Quảng Ninh là một trong những địa phương đi đầu trên cả nước về chuyển đổi số, ứng dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Tại tỉnh này, hạ tầng mạng lưới thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục được đầu tư, phát triển mạnh, với nhiều sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại, tiện ích, như: Chuyển tiền nhanh 24/7, thanh toán di động, dùng tài khoản viễn thông thanh toán, sử dụng mã QR, ví điện tử... Điều này đã phục vụ đắc lực và đáp ứng được nhu cầu của người dân, doanh nghiệp trong mua bán, trao đổi hàng hóa; sử dụng các dịch vụ...

Tính đến cuối tháng 7, trên địa bàn tỉnh có 82 tổ chức tín dụng triển khai thanh toán qua Internet, 52 tổ chức tín dụng thanh toán qua kênh điện thoại di động và 50 tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép hoạt động trên thị trường.

So với cùng kỳ năm 2022, trong 7 tháng năm 2023, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 51,19% về số lượng; giao dịch qua kênh Internet tăng 66,46% về số lượng và 4,01% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng 63,09% về số lượng và 8,79% về giá trị. Còn qua phương thức QR code tăng 124,15% về số lượng và 16,12% về giá trị; qua POS tăng 25,24% về số lượng và 23,97% về giá trị...

thach-thao-thanh-toan.png
Ngày càng nhiều người dân lựa chọn thanh toán qua mã QR. 

Thanh toán dịch vụ công tiếp tục được các đơn vị chú trọng, đặc biệt trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, an sinh xã hội, thu ngân sách nhà nước... Người dân, doanh nghiệp có thể thanh toán lệ phí, học phí không dùng tiền mặt; sử dụng tài khoản thanh toán nộp phí, lệ phí, biên bản xử phạt vi phạm giao thông trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Đến nay, trên 61% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị.

Việc triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money đã đạt được một số kết quả tích cực, tăng cường việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính, đặc biệt tại khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo. Đến cuối tháng 4/2023, có gần 3,95 triệu tài khoản Mobile Money được mở, trong đó hơn 2,73 triệu tài khoản mở ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo; đạt hơn 26,17 triệu giao dịch với tổng giá trị khoảng 1.683 tỷ đồng.

Duy Khánh và nhóm PV, BTV