Đài RT đưa tin, tòa án Lefortovo ở thủ đô Moscow hôm 28/8 đã ra lệnh bắt giam Alexander Ante, 47 tuổi và Jose Aron Medina Aranda, 36 tuổi, chờ xét xử. Hai người Colombia này có thể phải đối mặt với mức án lên tới 15 năm tù nếu bị kết tội làm lính đánh thuê cho Kiev.

Theo thông cáo hôm nay (30/8) của FSB, hai người này là thành viên của tiểu đoàn Carpathian Sich hay còn gọi là tiểu đoàn bộ binh số 49 thuộc Các lực lượng vũ trang Ukraine. Đơn vị này được tái sinh từ lực lượng cùng tên của những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine, do chính khách Oleg Kutsyn của đảng Svoboda cánh hữu thành lập vào năm 2014.

Truyền thông Colombia cho hay, Ante và Aranda từng là quân nhân. Cả hai đã bị bắt giữ tại Caracas, Venezuela, hồi giữa tháng 7 khi đang trên đường trở về quê nhà từ Ba Lan. Nhà chức trách Venezuela phát hiện họ đang đeo phù hiệu quân đội Ukraine.

Hồi đầu tuần này, Rodion Miroshnik, quan chức đứng đầu phái đoàn đặc biệt của Bộ Ngoại giao Nga chuyên trách việc điều tra các cáo buộc phạm tội của Ukraine trong xung đột, tuyên bố rằng Moscow đã nhận diện chính xác hơn 4.000 lính đánh thuê cho Kiev. Ông Miroshnik nhấn mạnh, những cá nhân đó sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý khi Nga vạch trần tội của họ.

Ukraine phá bệ phóng tên lửa Nga ở Kherson 

Trang tin tức quân sự Militarnyi ngày 30/8 đã đăng lại bức ảnh do kênh Telegram Lost_warinua chia sẻ, chụp một bệ phóng tên lửa Buk TELAR của Nga bị phá hủy ở vùng Kherson, miền nam Ukraine.

be phong ten lua Nga bi pha huy o Kherson.jpg
Bệ phóng tên lửa Buk TELAR của Nga bị phá hủy ở vùng Kherson. Ảnh: Lost_warinua

Căn cứ theo bức ảnh, các chuyên gia quân sự Ukraine nhận định, khí tài bị phá hủy là bệ phóng TELAR 9A317M thuộc tổ hợp tên lửa phòng không Buk-M3 9K317M của các lực lượng Moscow. Khí tài này đã bị bắn cháy và hư hại đến mức không thể phục hồi, dù trước đó có vẻ được cất giữ ở nơi có mái che.

Hiện vẫn chưa rõ quân Ukraine đã sử dụng pháo phản lực cơ động cao HIMARS, máy bay không người lái (UAV) hay tiêm kích ném bom để thực hiện vụ tập kích trên.

Phía Nga chưa lên tiếng bình luận về thông tin này.