Trong một thông điệp video đăng tải trên Facebook ngày 25/8, ông Zelensky lưu ý, một trong những cách hiệu quả nhất để chống lại các cuộc không kích bằng tên lửa và bom lượn của quân Nga là nhắm vào các phương tiện chuyên chở vũ khí này - các máy bay đồn trú tại các sân bay quân sự của Moscow. Tuy nhiên, các đồng minh của Kiev đã không cho phép sử dụng khí tài viện trợ cho mục đích này.

Do đó, Kiev đã triển khai một chương trình tài trợ cho các dự án tên lửa tư nhân, đầu tư vào các cơ quan thiết kế thuộc sở hữu của nhà nước và bãi bỏ quy định đối với ngành này để kích thích sự đổi mới. Tên lửa Palianytsia là kết quả đầu tiên của những nỗ lực như vậy.

Đoạn video giới thiệu về tên lửa Palianytsia, được ông Zelensky đăng tải trên trang Facebook cá nhân. 

Theo báo Pravda, loại vũ khí mới được đặt theo tên của một loại bánh mỳ và cũng là từ tiếng Ukraine mà người Nga thấy khó phát âm đúng. Kể từ khi xung đột giữa 2 nước bùng phát hồi cuối tháng 2/2022, người Ukraine đã sử dụng từ này như một phương tiện để phát hiện binh lính hoặc lực lượng người Nga khác.

Các chi tiết về tên lửa Palianytsia phần lớn được giữ bí mật. Song, Kiev cho hay, tên lửa sử dụng một bệ phóng trên mặt đất và có động cơ phản lực. Chi phí sản xuất Palianytsia thấp hơn đáng kể so với các tên lửa tương tự và các nhà chế tạo đang tiếp tục nỗ lực giảm chi phí cũng như tăng sản lượng xuất xưởng mẫu tên lửa tầm xa tự hành này.

Nga nêu tổn thất của Kiev ở Kursk

linh Ukraine o tien tuyen Euro News.jpg
Binh sĩ Ukraine ở tiền tuyến. Ảnh: Euro News

Hãng tin Sputnik trích dẫn tuyên bố ngày 24/8 của Bộ Quốc phòng Nga thống kê, Ukraine đã mất hơn 5.500 binh sĩ, 71 xe tăng, 57 xe bọc thép chở quân, 30 xe chiến đấu bộ binh và 372 xe thiết giáp quân sự khác, 36 khẩu pháo, 5 hệ thống tên lửa phòng không, 11 bệ phóng tên lửa đa nòng, 7 trạm tác chiến điện tử, một trạm tác chiến chống pháo và 4 đơn vị xe công binh tại vùng biên giới Kursk của Nga kể từ khi phát động chiến dịch tấn công xuyên biên giới vào lãnh thổ nước láng giềng đầu tháng 8.

Nhà chức trách Nga cũng nhấn mạnh đang ổn định tình hình ở Kursk và đẩy lui các nỗ lực xâm nhập của đối phương tại khu vực biên giới.

Các hãng thông tấn quốc tế thừa nhận không thể xác minh những thông tin trên một cách độc lập.