Trang tin Al Alarabiya dẫn thông cáo từ Bộ Tài chính Mỹ viết rằng, những lệnh trừng phạt được họ đưa ra lần này nhằm vào “những công ty, cá nhân và tàu thuyền bị cáo buộc liên quan tới việc vận chuyển hàng hóa của Iran, bao gồm dầu mỏ và khí hóa lỏng, đến Yemen đại diện cho mạng lưới tài chính của Houthi”.

Houthi 111.jpg
Các tay súng Houthi. Ảnh: THX

“Các cuộc tấn công tàu thuyền trên Biển Đỏ của Houthi đã phá vỡ một tuyến vận tải quan trọng đối với thương mại đông-tây. Với việc các tuyến hải trình bị kéo dài đã đẩy giá cước vận chuyển lên cao, cũng như gây tắc nghẽn ở nhiều cảng tại châu Á và châu Âu”, thông cáo từ Bộ Tài chính Mỹ viết.

“Các đòn trừng phạt lần này cũng nhắm vào các tàu chở khí (LPG) của nhóm vũ trang Hezbollah. Tập đoàn Talaqi của Hezbollah đã sử dụng hai tàu thương mại để vận chuyển khí đốt trị giá hàng chục triệu USD từ Iran đến Trung Quốc. Việc áp đòn trừng phạt lần này nhấn mạnh cam kết của Mỹ trong việc phá vỡ nguồn tài chính của Hezbollah và Houthi”, thông cáo viết thêm.

Theo Al Alarabiya, Houthi kể từ tháng 11 năm ngoái đã tiến hành hàng loạt vụ tấn công vào các tàu vận tải quốc tế đi qua Biển Đỏ. Nhóm này tuyên bố mục đích tấn công tàu hàng là nhằm “thể hiện sự đoàn kết với người dân Palestine, cũng như phản đối chiến dịch quân sự của Israel ở Dải Gaza”.

Mỹ kêu gọi Israel ngăn chặn bạo lực ở Bờ Tây

Nhà Trắng hôm 15/8 đã lên tiếng chỉ trích chính quyền Israel không ngăn chặn hành động bạo lực chống lại người dân Palestine ở Bờ Tây .

“Những hành động bạo lực nhằm chống lại dân thường Palestine ở Bờ Tây là điều không thể chấp nhận và phải dừng lại. Giới chức Israel phải thực hiện nhiều biện pháp để bảo vệ các khu định cư tại đó”, Thời báo Israel dẫn lời phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ nói.

Tuyên bố trên của giới chức Nhà Trắng được đưa ra trong bối cảnh Bộ Y tế Palestine cáo buộc một số cá nhân Israel gần đây đã gây ra vụ bạo loạn ở làng Jit thuộc Bờ Tây, khiến 1 người dân ở đó thiệt mạng. Theo báo cáo pháp y, người dân làng Jit đó “thiệt mạng do trúng đạn từ nhóm người Israel”.