Thông cáo đăng trên trang web Bộ Quốc phòng Mỹ viết rằng, ông Lloyd Austin tối 4/8 (giờ Washington DC) đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant với nội dung xoay quanh sự hỗ trợ của Washington dành cho Tel Aviv trước sự đe dọa của Iran.

ISSRSAEL.jpg
Ông Austin (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant. Ảnh: Bộ Quốc phòng Israel

“Hai bộ trưởng đã thảo luận về việc Mỹ hỗ trợ an ninh cho Israel, cũng như quyền tự vệ của Tel Aviv chống lại những mối đe dọa tới từ Iran, Hezbollah, Houthi và các nhóm vũ trang được Tehran hậu thuẫn. Ông Austin cũng bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ cho một lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza, cũng như thỏa thuận trả tự do cho các con tin”, thông cáo viết.

Thời báo Israel nhận định, cuộc điện đàm trên của các lãnh đạo quân sự Mỹ và Israel diễn ra trong bối cảnh tình hình Trung Đông đang có nhiều bất ổn sau vụ thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh bị ám sát ở thủ đô Tehran, Iran gần đây. Phong trào Hamas và chính quyền Iran sau đó cáo buộc Tel Aviv đứng đằng sau vụ ám sát trên, đồng thời cảnh báo sẽ thực hiện việc trả đũa.

Houthi tấn công tàu hàng bằng tên lửa đạn đạo

Hãng tin Al Jazeera dẫn lời phát ngôn viên nhóm vũ trang Houthi Yahya Saree cho hay, các đơn vị tên lửa của lực lượng này đã tấn công tàu hàng MV Groton đi qua Vịnh Aden “bằng nhiều tên lửa đạn đạo”.

“Đây là cuộc tấn công đầu tiên do Houthi thực hiện kể từ khi Israel tiến hành không kích nhằm vào cảng Hodeidah của Yemen hôm 20/7”, ông Saree nói.

Theo thông tin từ Cơ quan an ninh hàng hải của Anh (UKMTO) và hãng tư vấn an ninh Ambrey, tàu hàng MV Groton đã bị tên lửa tấn công ở vị trí cách cảng Aden của Yemen khoảng 125 hải lý (230km) về phía đông. Tuy nhiên, cuộc tấn công không khiến nước biển tràn vào tàu hay gây ra rò rỉ dầu.