Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ - Tướng Pat Ryder ngày 7/2 nói: "Ngay sau khi bắn hạ khinh khí cầu của Trung Quốc, Bộ Quốc phòng đã đề nghị thiết lập một cuộc gọi an toàn giữa Bộ trưởng Lloyd Austin và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa. Tuy nhiên, Trung Quốc đã từ chối đề nghị của chúng tôi. Cam kết của chúng tôi về với việc duy trì các kênh liên lạc sẽ vẫn được tiếp tục".

Sự việc khinh khí cầu Trung Quốc đi vào lãnh thổ Mỹ đã gây ra náo động chính trị ở Washington và khiến Ngoại trưởng Antony Blinken phải hủy chuyến thăm Bắc Kinh dự kiến diễn ra vào cuối tuần trước.

Trung Quốc tuyên bố, khinh khí cầu của nước này phục vụ mục đích dân sự, bị đi lạc vào Mỹ. Bắc Kinh cáo buộc Mỹ phản ứng thái quá. 

Nhà Trắng đã giảm nhẹ những tác động mà vụ việc có thể gây ra đối với quan hệ Mỹ và Trung Quốc. Tổng thống Joe Biden hồi đầu tuần này cũng cho biết, vấn đề trên không làm suy yếu quan hệ hai nước

Khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin gặp người đồng cấp Trung Quốc Ngụy Phương Hòa vào tháng 11/2022 tại Campuchia, ông Austin đã nhấn mạnh sự cần thiết phải cải thiện truyền thông giữa hai nước. Kể từ năm 2018 tới giờ, chưa có Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nào tới thăm Trung Quốc. 

Bất chấp căng thẳng giữa hai nước, các quan chức quân sự Mỹ từ lâu đã tìm cách duy trì các đường dây liên lạc mở với các đối tác Trung Quốc nhằm giảm thiểu nguy cơ bùng phát sự cố có thể xảy ra. Tuy nhiên, Trung Quốc đã từ chối các đề nghị hội đàm của ông Austin và mãi tới tháng 6/2022, lãnh đạo Bộ Quốc phòng Mỹ - Trung Quốc mới gặp nhau lần đầu tiên.