Ảnh: Shutterstock

Theo các dữ liệu từ phía Mỹ, Washington hiện có 662 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và các hệ thống phóng khác, giảm so với 686 hệ thống một năm trước và nằm trong giới hạn 700 của Hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân (New START). Trong khi, Nga báo cáo con số này là 526 hệ thống triển khai đầu đạn hạt nhân một năm trước.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong một tuyên bố, “bất chấp cáo buộc đình chỉ sự tham gia của Nga trong New START, Mỹ đã tự nguyện công bố các chỉ số tổng hợp về số lượng vũ khí tấn công chiến lược của mình”.

“Mỹ coi tính minh bạch trong các vấn đề liên quan đến vũ khí hạt nhân là rất quan trọng để giảm khả năng nhận thức, tính toán sai lầm và chạy đua vũ trang tốn kém”, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết thêm.

Bộ Ngoại giao Mỹ lưu ý rằng, “Washington đang kêu gọi Moscow tuân thủ các nghĩa vụ mang tính ràng buộc pháp lý bằng cách quay lại thực hiện đầy đủ New START và tất cả biện pháp xác minh trong đó”.

Việc công bố dữ liệu đầu đạn hạt nhân đánh dấu sự thay đổi lớn trong chính sách của Mỹ, bởi Washington hồi tháng 3 tuyên bố sẽ không chia sẻ thông tin theo New START nhằm đáp trả việc Nga đình chỉ tham gia hiệp ước này.