Theo Pravda, các nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) nhận định, những điều chỉnh trong chính sách của chính quyền Tổng thống Joe Biden cho phép Ukraine sử dụng vũ khí Mỹ cung cấp để nhắm mục tiêu vào các vị trí quân sự chọn lọc trong lãnh thổ Nga đã làm giảm khoảng 16% diện tích mặt đất an toàn của Moscow.

"Chính sách của Mỹ vẫn tránh tấn công vào phần lớn hậu phương và sâu bên trong lãnh thổ Nga, cũng như cấm Ukraine sử dụng ATACMS tấn công vào bất cứ khu vực nào trên lãnh thổ Nga”, ISW cho hay. 

vu khi my ukraine nga 1.jpg
Hệ thống HIMARS của quân đội Ukraine. Ảnh: Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine

Cũng theo ISW, việc Mỹ chỉ cho phép Ukraine tấn công có hạn chế vào lãnh thổ Nga đã tạo ra nơi trú ẩn cho các lực lượng của Moscow, dù những khu vực này nằm trong tầm bắn của vũ khí mà Washington cung cấp cho Kiev. Trong khi đó, Nga được cho đang tận dụng "vùng bất khả xâm phạm" để bảo vệ các lực lượng chiến đấu, cơ sở hạ tầng chỉ huy và kiểm soát, hậu cần, và các dịch vụ hỗ trợ cần thiết cho chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Cũng theo các chuyên gia của ISW, Ukraine có thể tấn công tất cả các mục tiêu ở Belgorod, Kursk và Bryansk của Nga. Bởi đây là các khu vực nằm trong tầm bắn của hệ thống pháo tên lửa phóng loạt (MLRS) HIMARS mà Mỹ cung cấp cho Kiev. Song việc Ukraine có được phép tiến hành các cuộc tấn công như này hay không vẫn chưa rõ ràng. Trong khi đó, giới chức cấp cao Mỹ tuyên bố Ukraine chủ yếu sử dụng MLRS cho mục đích phản công, và bị giới hạn về mặt địa lý trong tỉnh Kharkiv.

Ngoài ra, các lực lượng Kiev chỉ được phép tấn công các tài sản quân sự của Nga nằm "sát biên giới với Ukraine”. Điều này có nghĩa Ukraine bị hạn chế tấn công những mục tiêu sâu hơn trong các tỉnh Kursk và Bryansk của Nga, dù các khu vực này nằm trong tầm bắn của MLRS.

Mỹ và các đồng minh NATO đã chuyển giao các bệ phóng HIMARS, cũng như hệ thống pháo phản lực nặng hơn, có bánh xích M270 cho Kiev kể từ mùa hè năm 2022. Giới chức Ukraine ca ngợi đây là loại vũ khí tối thượng vì khả năng tấn công tầm xa có độ chính xác cao, đồng thời có thể di chuyển kịp thời để tránh bị phản kích.

Kể từ năm ngoái, Mỹ đã cung cấp Hệ thống Tên lửa chiến thuật lục quân (ATACMS) MGM-140 cho Ukraine. Các lực lượng Kiev từng tuyên bố đã tấn công 2 sân bay của Nga ở khu vực miền đông Ukraine vào mùa thu năm ngoái bằng ATACMS. Ukraine đã sử dụng phiên bản M39 của ATACMS mang theo bom chùm có tầm bắn 165km để tập kích 2 sân bay Nga. Được biết, ngoài M39 có tầm bắn 165km, Mỹ còn có 2 phiên bản ATACMS khác có tầm bắn 305km.