Theo Reuters, trong ngày 17/4 (giờ địa phương), chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông báo với Quốc hội về kế hoạch bán phần mềm nâng cấp phi đội tiêm kích F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn tin của Reuters cho biết, Quốc hội Mỹ đã chấp thuận thỏa thuận này, và cho phép Washington bán các thiết bị trên cho Ankara.

"Thổ Nhĩ Kỳ là một đồng minh lâu dài và có tầm ảnh hưởng tại NATO. Chính quyền Tổng thống Biden luôn ủng hộ những nỗ lực của nước này trong việc đảm bảo phi đội F-16 đạt tiêu chuẩn tốt nhất", một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar kiểm tra một tiêm kích F-16. Ảnh: Reuters

Cũng theo phát ngôn viên này, gói nâng cấp sẽ giúp các tiêm kích của Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường khả năng tương tác với các hệ thống liên lạc của NATO, nâng cao các biện pháp an toàn nhờ hệ thống tránh va chạm mặt đất. Thỏa thuận trị giá khoảng 259 triệu USD sẽ do tập đoàn Lockheed Martin phụ trách.

Thương vụ hiện đại hóa phi đội F-16 được Mỹ thông qua sau khi Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận để Phần Lan gia nhập NATO. Tuy vậy, việc Ankara muốn mua thêm tiêm kích F-16 mới vẫn chưa được chấp nhận.

Nguồn tin của Reuters tiết lộ, việc gói nâng cấp được chấp thuận là một tín hiệu tích cực, nhưng đề nghị mua tiêm kích mới vẫn vấp phải nhiều phản đối từ Quốc hội Mỹ. Một số nghị sĩ cho biết, bên cạnh việc mở rộng NATO, Mỹ muốn Thổ Nhĩ Kỳ hạ nhiệt căng thẳng với Hy Lạp, kiềm chế xung đột ở Syria và triển khai các biện pháp trừng phạt Nga.