Hai quốc gia Bắc Âu đã nộp đơn xin gia nhập NATO năm ngoái sau khi chiến sự Nga – Ukraine bùng nổ. Tuy nhiên, nỗ lực của họ cần phải được cả 30 nước thành viên liên minh quân sự này chấp thuận. Cho đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary vẫn chưa phê chuẩn điều này.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu Thụy Điển trước tiên phải có lập trường rõ ràng hơn chống lại những đối tượng Ankara coi là khủng bố, chủ yếu là các chiến binh người Kurd và một nhóm bị quy trách nhiệm về âm mưu đảo chính năm 2016.

"Chúng tôi đã nói, nếu các bạn không giao nộp những kẻ khủng bố, khoảng 130 tên cho chúng tôi, quốc hội của chúng tôi sẽ không thể phê duyệt đơn xin vào NATO của các bạn", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói trong một phát biểu mới, dường như ám chỉ đến một cuộc họp báo chung giữa ông và Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson hồi tháng 11/2022.

Các chính trị gia Phần Lan như Ngoại trưởng Pekka Haavisto lại coi đòi hỏi của nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ là phản ứng tức giận đối với việc một hình nộm của ông bị treo lên trong một cuộc biểu tình quy mô nhỏ ở Stockholm tuần trước. Đáp trả sự cố này, Thổ Nhĩ Kỳ đã hủy chuyến công du lên lịch từ trước tới Ankara của Chủ tịch Quốc hội Thụy Điển Andreas Norlen. Ông Norlen thay vào đó đã đến Helsinki, Phần Lan hôm 15/1.

Dẫu vậy, Thủ tướng Thụy Điển Kristersson lạc quan rằng, đất nước ông đang ở một "vị thế tốt" để đảm bảo Ankara phê chuẩn đơn xin gia nhập NATO.

Tuy nhiên, cuối tuần trước, phát ngôn viên của ông Erdogan cảnh báo, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ không còn nhiều thời gian để thông qua các đề xuất trước cuộc bầu cử tổng thống và cơ quan lập pháp dự kiến ​​vào tháng 5 tới đây.

>>Đọc tin thế giới trên báo VietNamNet