Theo Reuters, trong ngày 29/9, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã có chuyến thăm khu vực phi quân sự (DMZ) Bàn Môn Điếm nằm giữa biên giới Hàn Quốc và Triều Tiên. Đây là điểm dừng chân cuối cùng của bà Harris trong chuyến công du châu Á.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris thăm khu vực phi quân sự liên Triều. Ảnh: Reuters

"Tôi rất vinh dự khi được chứng kiến binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc kề vai sát cánh để duy trì an ninh và ổn định của khu vực này. Chúng tôi luôn muốn phi hạt nhân hoá hoàn toàn bán đảo Triều Tiên, nhưng sẵn sàng đối mặt với bất kỳ tình huống bất ngờ nào", bà Harris nói.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Phó Tổng thống Mỹ đã gặp gỡ các binh sĩ Mỹ đang thực hiện nhiệm vụ trong lực lượng Liên Hợp Quốc tại khu DMZ cùng gia đình. Bà Harris cũng ghé qua Làng đình chiến Bàn Môn Điếm, nơi ông Trump từng gặp mặt nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hồi năm 2019.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris quan sát biên giới Hàn Quốc-Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Phó Tổng thống Harris đã trực tiếp lên một trạm quan sát trên đỉnh đồi, chăm chú quan sát bằng ống nhòm khi các binh sĩ Hàn Quốc giới thiệu từng cứ điểm và hệ thống phòng thủ trong khu vực. 

Vài giờ sau chuyến thăm DMZ của bà Harris, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo ra bờ biển phía đông nước này, đánh dấu vụ phóng thứ ba trong vòng chưa đầy một tuần. Lực lượng cảnh sát biển Nhật Bản cũng nói Triều Tiên có thể đã tiến hành vụ phóng tên lửa.

Một ngày trước, Triều Tiên cũng đã thực hiện vụ phóng hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra khu vực ngoài khơi bờ biển phía đông nước này. 

Việt Dũng