Triều Tiên hôm 12/7 đã phóng một ICBM với tầm bắn 1.000km ra ngoài khơi bờ biển phía đông đất nước. Theo Nhật Bản, tên lửa này đã bay ở độ cao 6.000 km trong 74 phút, khoảng thời gian di chuyển dài nhất từ trước đến nay đối với một vũ khí kiểu này của Bình Nhưỡng.

"Điều đó cấu thành một sự vi phạm trắng trợn, rõ ràng đối với nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên và xa hơn nữa", trích tuyên bố chung ngày 14/7 của các quan chức đối ngoại hàng đầu Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Ba nước đồng minh cũng hối thúc Triều Tiên "chấm dứt các hành động leo thang, bất hợp pháp của mình và nhanh chóng quay lại đối thoại”.

Theo Reuters, tuyên bố chung được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cùng 2 người đồng cấp Nhật Bản Yoshimasa Hayashi và Hàn Quốc Park Jin có cuộc gặp bên lề Diễn đàn khu vực ASEAN ở Jakarta, Indonesia hôm 14/7. Tại cuộc họp, ông Blinken tái khẳng định "những cam kết sắt đá" của Washington đối với việc bảo vệ Nhật Bản và Hàn Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại cuộc họp báo ở Jakarta, Indonesia ngày 14/7. Ảnh: Reuters

"Việc Bình Nhưỡng tiếp tục phát triển năng lực hạt nhân và tên lửa đạn đạo sẽ chỉ củng cố quyết tâm của 3 nước và cộng đồng quốc tế nhằm đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên", tuyên bố chung nhấn mạnh.

Tuy nhiên, trong lần xuất hiện hiếm hoi trước Hội đồng Bảo an một ngày trước đó, Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Kim Song quả quyết, vụ phóng ICBM hôm 12/7 là hành động thực hiện quyền tự vệ chính đáng của đất nước, “nhằm ngăn chặn các động thái quân sự nguy hiểm của các thế lực thù địch và bảo vệ an ninh của Triều Tiên”.

Thực tế, vụ thử tên lửa nói trên tiếp sau loạt phản ứng gay gắt của Bình Nhưỡng trong những ngày gần đây, bao gồm cáo buộc máy bay do thám Mỹ di chuyển qua vùng đặc quyền kinh tế của Triều Tiên trên biển, lên án một tàu ngầm mang tên lửa hành trình, chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ thăm Hàn Quốc và cảnh báo sẽ có các biện pháp đáp trả.