Theo AP, trong ngày 4/12 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có bài phát biểu trước hội nghị J Street, nơi ông khẳng định Mỹ sẽ duy trì sự ủng hộ với Israel, nhưng sẽ phản đối dứt khoát các hành vi làm suy yếu triển vọng thành lập một Nhà nước Palestine.

"Tôi chúc mừng và hoan nghênh Thủ tướng Benjamin Netanyahu, người sẽ làm việc hết mình vì tất cả công dân của Israel. Chúng tôi sẽ đánh giá chính phủ mới dựa trên các chính sách mà họ theo đuổi thay vì quan điểm cá nhân. Washington vẫn tuân thủ các quy chuẩn ngoại giao với Israel đã thiết lập trong nhiều thập kỷ qua", ông Blinken nói.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: AP

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Blinken khẳng định, chính quyền Tổng thống Biden sẽ phản đối mạnh mẽ các chính sách gây bất lợi với người dân Palestine hay cản trở triển vọng thành lập hai nhà nước.

"Chúng tôi sẽ phản đối dứt khoát các hành vi thu hẹp 'chân trời hy vọng' về việc thành lập hai nhà nước, bao gồm việc mở rộng khu định cư, tiến tới sáp nhập Bờ Tây, phá vỡ hiện trạng lịch sử của khu vực và kích động bạo lực", ông Blinken nhấn mạnh.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ được đưa ra trong bối cảnh Israel và Palestine đang leo thang căng thẳng ở Gaza.

Việt Dũng