Hãng tin RIA Novosti dẫn lời ông Kirby cho hay, Mỹ không thấy cần phải tăng cường hiện diện ở sườn phía đông của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong bối cảnh Belarus có các hành động khiêu khích, nhưng sẵn sàng thảo luận chủ đề này với các đồng minh. Ông đảm bảo về cam kết của Mỹ đối với nguyên tắc phòng thủ tập thể của NATO.

“Chúng tôi đang theo dõi rất chặt chẽ những gì đang xảy ra ở Belarus và tất nhiên chúng tôi ghi nhận một số hành động khiêu khích ở đó”, ông Kirby nói.

“Nếu cần phải điều chỉnh về sự hiện diện quân sự, chúng tôi sẵn sàng thảo luận. Nhưng hiện tại tôi không thấy có dấu hiệu nào cho thấy cần phải điều chỉnh”, quan chức Nhà Trắng nói thêm.

Theo ông, với việc bắt đầu chiến sự Nga - Ukraine, sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Đông Âu đã đạt mức cao nhất kể từ Chiến tranh Lạnh. Ông nhấn mạnh, Mỹ liên lạc thường xuyên với các đồng minh trong khu vực và coi trọng mối quan ngại của họ.

Ảnh: Bộ Quốc phòng Belarus

Belarus hủy thỏa thuận với Ukraine về hợp tác kỹ thuật quân sự

Theo hãng tin RIA Novosti, chính phủ Belarus đã hủy một thỏa thuận với Ukraine về hợp tác kỹ thuật quân sự.

“Chúng tôi bác bỏ thỏa thuận giữa chính phủ Belarus và chính phủ Ukraine về hợp tác kỹ thuật quân sự, được ký kết tại Minsk vào ngày 16/12/1994”, thông báo cho biết.

Chính phủ Belarus cũng quyết định hủy bỏ giao thức liên chính phủ về việc sửa đổi thỏa thuận này, được ký kết vào năm 2003. Đồng thời, chỉ đạo Bộ Ngoại giao Belarus gửi thông báo bãi bỏ các tài liệu trên cho phía Ukraine. Nghị quyết có hiệu lực kể từ thời điểm được thông qua vào ngày 15/8.

Ukraine gần đây thường xuyên tuyên bố rút khỏi một số thỏa thuận với Belarus. Để đáp trả, các cơ quan có thẩm quyền của Belarus đã chính thức hóa việc chấm dứt các thỏa thuận về hợp tác kỹ thuật quân sự với Ukraine.