Do tình hình Biển Đông ngày càng trở nên căng thẳng, Lầu Năm Góc đang thảo luận về khả năng điều động các đơn vị pháo lưu động đến khu vực này.

Theo lời một quan chức cấp cao quốc phòng Mỹ, nước này có thể sớm triển khai dàn pháo di động - một kiểu truyền thống được sử dụng trong tác chiến đất liền - tới Biển Đông. Dĩ nhiên, kế hoạch này cần có sự hợp tác của các đồng minh khu vực, khi họ sẽ phải chấp thuận các vị trí đặt pháo.

{keywords}
Pháo tự hành M109 Paladin của Mỹ

Các dàn pháo lưu động sẽ được xem là vũ khí phòng không đánh chặn các rocket và tên lửa hành trình.

Theo quan chức Lầu Năm Góc, loại pháo tự hành M109 Paladin của Mỹ bắn loại đạn 155 mm có đầu dò mục tiêu hướng dẫn chính xác (GPS) có thể hạ được tên lửa, máy bay và đạn rocket của Nga ở Đông Âu.

Washington gần đây đã tiến hành một số cuộc tập trận quân sự với các đồng minh khu vực. Trong ít tháng qua, Lầu Năm Góc cũng đã tiến hành những chuyến "tuần tra tự do hàng hải" ở gần khu vực các đảo nhân tạo mà TQ làm trái phép ở Biển Đông.

Cuối tuần qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố rằng, chính quyền của ông sẽ tiếp tục thách thức yêu sách chủ quyền phi pháp của TQ ở Biển Đông.

"Chúng tôi nghĩ rằng TQ đang dùng tới lối phô trương sức mạnh kiểu cũ, đi ngược lại với luật pháp và chuẩn mực quốc tế để thiết lập chủ quyền và giải quyết tranh chấp", ông Obama nói trong cuộc phỏng vấn với hãng CNA.

Mỹ và các đồng minh Thái Bình Dương đã cáo buộc TQ làm đảo nhân tạo trái phép nhằm xây dựng một khu vực phòng không ở hải lộ quan trọng bậc nhất thế giới. Trong khi đó Bắc Kinh vẫn lớn tiếng có mọi quyền xây dựng trong khu vực lãnh thổ của họ.

Báo Mỹ: TQ đưa chiến đấu cơ ra Hoàng Sa

Dẫn lời hai quan chức Mỹ, Fox News ngày 23/2 đưa tin, TQ đã triển khai các máy bay chiến đấu ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Theo Fox News, tình báo Mỹ đã phát hiện ra máy bay chiến đấu Shenyang J-11 và Xian JH-7 tại đảo Phú Lâm trong vài ngày qua.

Darryn James, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ đã xác nhận thông tin này nhưng nói rằng các chiến đấu cơ của Mỹ trước đây cũng từng xuất hiện trên đảo.

Tuần trước, cũng hãng Fox News đưa tin độc quyền về việc Bắc Kinh đã triển khai hệ thống tên lửa đất đối không ra Phú Lâm - có thể là tên lửa phòng không HQ-9 có tầm bắn 200km.

Hôm thứ hai, Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược Mỹ (CSIS) đã đưa ra hình ảnh vệ tinh cho thấy TQ đang xây dựng hệ thống radar tần số cao ở Đá Châu Viên thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Thái An (Theo sputniknews, CNA, Fox News)