Theo đài RT, ông Austin đưa ra ước tính trên tại cuộc họp lần thứ 12 của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine, quy tụ 31 nước thành viên tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và một số ít các nước khác tham gia.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh: AP

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố, các nhà tài trợ cho Ukraine vẫn thống nhất như trước đây và Washington cam kết sát cánh với quốc gia Đông Âu này trong dài hạn.

“Tuần trước, Tổng thống Joe Biden thông báo Mỹ sẽ hỗ trợ nỗ lực chung với các đồng minh và đối tác để đào tạo phi công Ukraine sử dụng máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4, bao gồm cả tiêm kích F-16. Chúng tôi hy vọng khóa đào tạo này sẽ bắt đầu trong vài tuần tới”, ông Austin nói.

Quan chức này cho biết thêm, ngoài việc cung cấp máy bay chiến đấu hiện đại cho Kiev, Mỹ đang tập trung vào việc chuyển giao cho Ukraine “các hệ thống phòng không và vũ khí bổ sung”. Ông Austin lưu ý, các hệ thống phòng không đóng vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ bầu trời và cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine trước các cuộc tập kích của quân Nga.

Giới chức Nga nhiều lần quả quyết, các lực lượng Moscow chỉ nhắm tấn công các mục tiêu quân sự hoặc mục tiêu kép ở nước láng giềng. Họ cũng cáo buộc Kiev đang khiến các thành phố gần tiền tuyến phải hứng chịu các vụ tập kích bằng pháo và tên lửa bừa bãi, dẫn đến nhiều thương vong cho người dân kể từ khi xung đột bùng phát hồi cuối tháng 2 năm ngoái.

Moscow cũng cảnh báo phương Tây không viện trợ vũ khí cho Kiev, với lí do động thái đó sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột và gây thêm đau khổ cho dân thường Ukraine.