Trên cơ sở Quyết định số 01/QĐ-TTg ngày 3/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hợp tác xã (HTX) do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030”, Hội LHPN tỉnh Kon Tum đã phối hợp với các ban, ngành của tỉnh tham mưu UBND tỉnh Kon Tum ban hành Kế hoạch số 1131/KH-UBND ngày 18/4/2023 về triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030”, trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Theo đó, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ nâng cao nhận thức về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể, về vai trò của phụ nữ trong sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình và kinh tế tập thể. 

phụ nữ Kon Tum.jpg
Việc thành lập các mô hình phát triển kinh tế tập thể, HTX của các cấp Hội bước đầu đã tác động đến thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” của hội viên, phụ nữ trong lao động, sản xuất.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các cấp Hội đã thành lập được 138 mô hình, với hơn 2000 thành viên tham gia, với nguồn huy động hỗ trợ  gần 7 tỷ đồng, trong đó có hơn 80% thành viên tham gia mô hình là phụ nữ dân tộc thiểu số (DTTS). Tiếp tục duy trì hoạt động của thành lập 4 HTX gồm: HTX Cộng đồng phụ nữ Đăk Viên  tại xã Tê Xăng - huyện Tu Mơ Rông, có 33 thành viên trong đó có 22/33 thành viên là người tại chỗ và là người DTTS, HTX có 02 sản phẩm đạt OCOP; HTX Dục Nông tại xã Đăk Dục - huyện Ngọc Hồi, có 07 thành viên là phụ nữ DTTS, HTX có 02 sản phẩm đạt OCOP 03 sao; HTX Kim Phước Qúy tại xã Đăk Ui - huyện Đăk Hà, có 07 thành viên; HTX Nông nghiệp sinh Thái Phượng Hoàng  tại xã Xốp - huyện Đăk Glei... Thu nhập bình quân của các thành viên tại HTX khoảng từ 40 triệu đồng/năm. 

Ngoài ra, Hội LHPN tỉnh phối hợp hỗ trợ máy móc, trang thiết bị và xây dựng hệ thống nhận diện sản phẩm như trang web, nhãn mắc, mẫu mã báo bì, truy xuất nguồn gốc cho 08 sản phẩm khởi nghiệp của phụ nữ với tổng số tiền hơn 330 triệu đồng cho 2 HTX. Các HTX được Hội hỗ trợ thành lập do phụ nữ quản lý và điều hành sản xuất, kinh doanh chủ yếu tập trung vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, hiện nay bước đầu đi vào hoạt động.

Hội LHPN tỉnh cũng đã phát động Cuộc thi phụ nữ Kon Tum khởi nghiệp sáng tạo năm 2023, khuyến khích  đối tượng dự thi là các HTX, tổ hợp tác (THT), tổ liên kết, các mô hình kinh tế do phụ nữ quản lý, làm chủ, phụ nữ khuyết tật khởi nghiệp…

Việc thành lập các mô hình phát triển kinh tế tập thể, HTX của các cấp Hội hiện nay là hết sức cần thiết, bước đầu đã tác động đến thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” không trông chờ, ỷ lại của hội viên, phụ nữ trong lao động, sản xuất, đồng thời phát huy tính chủ động và trách nhiệm của hội viên, phụ nữ từ việc bàn bạc, tự quyết định nội dung và giám sát hoạt động của mô hình. 

Một số mô hình kinh tế tập thể đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hội viên, phụ nữ dân tộc thiểu số; tăng cường sự gắn kết giữa các thành viên để trao đổi kinh nghiệm và hợp tác, hỗ trợ liên kết phát triển sản xuất… để thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu.  

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Hội LHPN tỉnh vẫn còn gặp khó khăn như việc vận động hội viên, phụ nữ tham gia thành lập HTX gặp khó khăn do nhận thức về phát triển kinh tế tập thể của một số hội viên, phụ nữ còn hạn chế; năng lực quản lý và tổ chức sản xuất, kinh doanh... còn lúng túng; chưa mạnh dạn vay vốn, góp vốn thành lập HTX.

Bên cạnh đó, kinh phí hỗ trợ thành lập các mô hình phát triển kinh tế tập thể hạn chế chưa đáp ứng nhu cầu thực tế. Các HTX do phụ nữ tham gia thành lập chưa được tiếp cận các nguồn vốn  ưu đãi để sản xuất và phát triển HTX, việc kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm còn gặp nhiều khó khăn... 

Trong thời gian tới, Hội LHPN tỉnh tiếp tục hướng dẫn các cấp Hội triển khai có hiệu quả Đề án “Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh Kon Tum. 

Cùng với đó là phối hợp với Liên minh HTX tỉnh và các ban, ngành liên quan tổ chức tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn thành lập THT/HTX, quy trình xây dựng, thành lập và phát triển THT/HTX;  nâng cao năng lực điều hành hoạt động, tổ chức sản xuất, kinh doanh của ban quản lý các THT/HTX theo quy định của pháp luật; Vận động các nguồn lực trong và ngoài tỉnh hỗ trợ thành lập mô hình phát triển kinh tế tập thể do hội viên, phụ nữ làm chủ hoặc tham gia quản lý; Phối hợp với chính quyền các địa phương, các ngành chức năng nhân rộng các mô hình kinh tế tập thể do phụ nữ thành lập hoạt động hiệu quả tại các địa bàn. 

Trà My và nhóm PV, BTV