Theo Kyiv Independent, trong ngày 18/7, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã có cuộc phỏng vấn với truyền thông Anh. Tại đây, ông Stoltenberg cảnh báo phương Tây phải chuẩn bị cho kịch bản xung đột Ukraine kéo dài 10 năm.

"Chúng ta phải thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ dành cho Ukraine, đồng thời cam kết hỗ trợ Kiev trong thời gian dài. Đây là cách nhanh nhất để chấm dứt xung đột. Phía Nga đang đợi phương Tây mệt mỏi và dừng hỗ trợ Ukraine, nên chúng ta phải tiếp tục", ông Stoltenberg cho biết.

Trong hội nghị thượng đỉnh NATO mới đây ở Washington, liên minh này đã công bố kế hoạch tài trợ trị giá hơn 40 tỷ USD cho Kiev, đồng thời lập một căn cứ mới tại Đức để huấn luyện binh lính Ukraine.

F9x2b1KXkAAE8rs.jpg
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: X

Cùng ngày, Tổng thống Zelensky đã có mặt tại Anh để ký kết thỏa thuận an ninh song phương với Czech và Slovenia. Hai thỏa thuận có thời hạn 10 năm, và Kiev sẽ nhận được sự hỗ trợ quân sự từ Prague và Ljubljana trong thời gian này. Tính đến hiện tại, Ukraine đã ký kết thỏa thuận an ninh với 23 quốc gia, bao gồm Mỹ, Anh, Pháp và Đức.

Nga đạt bước tiến ở Kharkiv

Theo Sputnik, trong ngày 18/7, Bộ Quốc phòng Nga đã thông báo về việc quân đội nước này tiến vào thành phố Volchansk ở vùng Kharkiv.

"Từ đầu tháng 7, Ukraine đã triển khai các đơn vị tinh nhuệ và cả lính đánh thuê nước ngoài tới Volchansk. Bất chấp điều này, quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát dãy nhà cao tầng đầu tiên trong thành phố. Chúng ta đang có những bước tiến mới mỗi ngày", Thiếu tướng Apti Alaudinov, Tư lệnh lực lượng Akhmat của Nga cho biết.

Trong vòng 24h qua, lực lượng Nga cũng tập kích nhiều sân bay và cơ sở tập trung khí tài của Ukraine ở 127 khu vực trên tiền tuyến.