Theo RT, trong ngày 17/7, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã trả lời họp báo trong khuôn khổ cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ở New York. Tại đây, ông Lavrov đã lên tiếng về quan điểm đối với Ukraine của Thượng nghị sĩ J.D. Vance - "phó tướng" của ông Trump.

"Ông là Vance là người ủng hộ hòa bình, ông ấy ủng hộ việc dừng viện trợ vô điều kiện cho Kiev. Chúng tôi hoan nghênh điều đó, đây là điều mà chúng ta phải hướng tới. Ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine và cuộc xung đột sẽ kết thúc", ông Lavrov nói.

Cũng theo quan chức Nga, Moscow sẵn sàng làm việc với bất kỳ nhà lãnh đạo Mỹ nào chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11 tới. Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh, Moscow và Washington vẫn đàm phán trong nhiệm kỳ của ông Trump bất chấp các lệnh trừng phạt kinh tế, và điều này có thể lặp lại trong tương lai.

66980d6b2030273ab sputnik.jpg
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: Sputnik

"Tổng thống Putin đã nói điều này nhiều lần. Nga sẵn sàng đối thoại dựa trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau với bất kỳ Tổng thống nào được người dân Mỹ lựa chọn", ông Lavrov nói.

Theo truyền thông Mỹ, ứng viên Phó Tổng thống của đảng Cộng hòa J.D. Vance là một trong những người phản đối mạnh mẽ việc Washington viện trợ cho Ukraine, nghị sĩ này còn có một danh sách dài những tuyên bố có thể khiến Kiev phật ý. 

Các chuyên gia quan sát nhận định, việc ông Trump chọn ông Vance làm người liên danh trong cuộc tranh cử đã làm dấy lên lo ngại ở châu Âu về chính sách đối ngoại "Nước Mỹ trên hết", và có thể dẫn tới việc Mỹ thúc đẩy Ukraine nhượng bộ Nga. 

Về phía ông Trump, ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa đã bày tỏ sự không hài lòng về gói viện trợ mới nhất dành cho Ukraine được Quốc hội Mỹ thông qua hồi tháng 4. Tuy vậy, ông Trump không phản đối một cách công khai như "phó tướng" của mình.