Theo ông Stoltenberg, việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ khiến liên minh quân sự này mạnh mẽ “với lực lượng có khả năng tác chiến cao, nền công nghiệp quốc phòng tiên tiến và hàng năm trời kinh nghiệm huấn luyện binh sĩ và hoạt động cùng nhau”. 

“Chúng tôi đang đạt tiến bộ. Đã đến lúc hoàn tất quá trình phê duyệt”, trang web của NATO dẫn lời ông Stoltenberg nói sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson được tổ chức tại Stockholm hôm 7/3. 

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (trái) và Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson. Ảnh: NATO

Tổng thư ký Stoltenberg trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Thụy Điển Kristersson cũng gửi lời cảm ơn tới chính quyền Stockholm về những hỗ trợ tài chính, nhân đạo và quân sự mà nước này dành cho Ukraine trong hơn một năm qua.

Hãng thông tấn Anadolu cho hay, những tuyên bố trên được người đứng đầu NATO đưa ra trước thềm vòng đàm phán giữa Thổ Nhĩ Kỳ và hai nước Bắc Âu tại trụ sở liên minh ở Brussels, Bỉ diễn ra vào ngày 9/3 tới.

Tháng 5/2022, Phần Lan và Thụy Điển đã chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO. Tuy nhiên, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ sau đó đã lên tiếng phản đối, vì cho rằng hai nước Bắc Âu đang chứa chấp nhiều đối tượng liên quan tới các nhóm vũ trang chống Ankara.

Thế bế tắc được giải tỏa sau khi 3 nước ký một thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid, Tây Ban Nha vào tháng 6/2022, trong đó Ankara sẽ chấm dứt việc phủ quyết NATO kết nạp Phần Lan và Thụy Điển để đổi lấy cam kết chống khủng bố và xuất khẩu vũ khí từ Helsinki và Stockholm.