Thứ trưởng Galuzin cảnh báo Ukraine đang được các quốc gia phương Tây bơm thêm vũ khí để tiến hành một cuộc phản công đã được lên kế hoạch từ lâu nhằm vào Nga, nhưng điều này sẽ không mang lại lợi ích gì mà chỉ dẫn đến đổ máu nhiều hơn.

Trong cuộc phỏng vấn được tờ Izvestia công bố vào hôm nay (4/5), ông Galuzin tuyên bố “Hành động phương Tây bơm vũ khí hiện đại cho Kiev một cách thiếu suy nghĩ và vô trách nhiệm, cũng như ủng hộ ý tưởng phản công của Ukraine, sẽ chỉ dẫn đến đổ máu và leo thang xung đột hơn nữa”.

Binh sĩ Ukraine tham gia huấn luyện ở vùng Donetsk. Ảnh: AP

“Chính quyền Kiev và các nhà tài trợ phương Tây nên được cảnh báo về những hậu quả tồi tệ không thể tránh khỏi liên quan tới các kế hoạch của họ”, ông Galuzin nói thêm, các lực lượng Nga đã chuẩn bị sẵn sàng đối phó trước mọi diễn biến.

Trong những tháng gần đây, các quan chức Kiev và phương Tây đã nhiều lần nói về kế hoạch phản công quy mô lớn chống lại quân đội Nga. Hồi tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Aleksey Reznikov cho biết, quân đội Ukraine "nói chung đã sẵn sàng tấn công", và đang chờ lệnh từ các quan chức cấp cao.

Còn hôm 3/5, ông Evgeny Prigozhin, người đứng đầu công ty quân sự tư nhân Wagner, cho hay lực lượng Ukraine đã bắt đầu cuộc phản công ở Bakhmut.

Nga điều tra vụ cháy nhà máy dầu ở vùng biên 

Ủy ban Điều tra Nga đang tiến hành điều tra về các vụ hỏa hoạn tại nhiều cơ sở dầu mỏ ở khu vực tây nam Rostov nằm gần biên giới Ukraine, sau khi Moscow cáo buộc Ukraine tiến hành hàng loạt vụ tấn công có chủ ý nhằm vào các kho chứa.

Hãng tin RT dẫn tuyên bố được Ủy ban Điều tra Nga công bố trên Telegram cho hay, cuộc điều tra sẽ tập trung vào vụ hỏa hoạn tại nhà máy sản xuất các sản phẩm dầu mỏ Novoshakhtinsk ở vùng Rostov, cùng với “những hành động phạm pháp khác của các lực lượng vũ trang Ukraine”.

Kiev hiện chưa đưa ra bình luận về những vụ hỏa hoạn tại nhà máy lọc dầu của Nga.

Ủy ban Điều tra Nga cho biết thêm, một máy bay không người lái (UAV) đã “đâm vào cấu trúc cầu vượt liên xưởng đang được xây dựng tại nhà máy” Novoshakhtinsk vào tối ngày 3/5. 

“Ngọn lửa sau vụ nổ đã được dập tắt ngay lập tức. Không có thương vong về người, và chỉ gây thiệt hại nhỏ cho các cấu trúc”, tuyên bố từ Ủy ban Điều tra Nga cho hay. 

Cũng theo Ủy ban Điều tra Nga, cơ quan này sẽ điều tra cả vụ tấn công bằng UAV vào một tháp nước ở vùng Belgorod, cùng vụ hỏa hoạn tại một nhà máy lọc dầu ở làng Ilsky thuộc vùng Krasnodar bị nghi do UAV gây ra. 

Các cuộc tấn công xảy ra ở vùng biên giới giữa Nga và Ukraine đã gia tăng trong những tuần gần đây nhằm vào các mục tiêu dân sự và cơ sở hạ tầng.