Theo TASS, trong ngày 13/6, Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ xung đột trực tiếp giữa nước này và Pháp, khi Paris ngày càng can thiệp sâu hơn vào tình hình Ukraine.

"Pháp đang can dự sâu hơn vào xung đột Ukraine, chuyển từ lập trường hỗ trợ sang làm trầm trọng tình hình. Điều này sẽ làm gia tăng khả năng xảy ra xung đột trực tiếp với chúng tôi, gây ra những nguy cơ an ninh không chỉ ở châu Âu mà trên toàn thế giới. Những tuyên bố biện minh của Paris là không phù hợp, hành động của họ đang khiến tình hình leo thang", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết.

Bình luận của quan chức ngoại giao Nga được đưa ra sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron lên tiếng ủng hộ Ukraine sử dụng vũ khí do phương Tây viện trợ để tập kích các mục tiêu quân sự bên trong lãnh thổ Nga. Trước đó, chủ nhân Điện Elysee cũng tuyên bố không loại trừ khả năng triển khai quân đội đến Ukraine.

Về phía Nga, Moscow cảnh báo rằng bất kỳ binh sĩ Pháp nào xuất hiện ở Ukraine cũng sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp của quân đội Nga.

1336543 tass.jpg
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: TASS

NATO ủng hộ Ukraine dùng F-16 tập kích lãnh thổ Nga

Theo RT, trong ngày 13/6, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng việc Ukraine dùng tiêm kích F-16 do phương Tây viện trợ để tập kích lãnh thổ Nga sẽ không làm leo thang xung đột.

"Các đồng minh có những quy định khác nhau trong việc sử dụng vũ khí, nhưng tôi hoan nghênh các thành viên NATO đã nới lỏng hạn chế. Kiev có quyền tự vệ, bao gồm cả việc tập kích các mục tiêu quân sự bên trong lãnh thổ Nga. Tự vệ không đồng nghĩa với leo thang, và chúng tôi có quyền hỗ trợ Ukraine. Như vậy, các thành viên NATO sẽ không trở thành một bên trực tiếp tham gia xung đột", ông Stoltenberg nói.

Ở chiều ngược lại, Nga tuyên bố sẽ coi bất kỳ căn cứ nào được Ukraine sử dụng để vận hành máy bay F-16 là mục tiêu quân sự hợp pháp, bất kể chúng nằm ở quốc gia nào.