Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Moscow có thể cung cấp chỗ ở cho nhà lãnh đạo Syria Bashar al-Assad nếu ông này bị buộc phải rời khỏi quê hương.


"Chắc chắn cho ông Snowden tị nạn ở Nga còn khó hơn so với trường hợp của Assad", Putin khẳng định với báo Bild của Đức. Ông nhắc đến cựu nhà thầu tình báo Mỹ Edward Snowden, người đã được Nga cho tị nạn vào năm 2013.

{keywords}

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) bắt tay người đồng cấp Syria Bashar al-Assad tại một cuộc gặp ở Điện Kremlin, Moscow, ngày 21/10/2015. (Ảnh: RIA Novosti)

Theo Tổng thống Putin, hiện còn quá sớm để nói liệu Nga có phải cho ông Assad tị nạn hay không. "Trước tiên, người dân Syria sẽ phải bỏ phiếu, và sau đó chúng ta sẽ xem liệu ông Assad có phải rời khỏi nước mình hay không nếu thất cử", Putin giải thích.

Là đồng minh thân cận của chính quyền Assad, hồi cuối tháng 9/2015, Nga bắt đầu can thiệp vào Syria, đất nước chìm trong nội chiến gần 5 năm qua, bằng một chiến dịch không kích để yểm trợ cho quân đội Syria và để tiêu diệt các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS).

Trong một động thái dường như là "phản ứng" sau cuộc phỏng vấn mà báo Bild thực hiện với Putin, hãng thông tấn nhà nước Syria SANA ca ngợi vai trò của Nga và Iran trong "cuộc chiến quyết định của Syria chống chủ nghĩa khủng bố cực đoan".

Putin thừa nhận, ông nghĩ ông Assad "đã làm nhiều điều chưa đúng trong tiến trình xung đột này" song nói thêm, "xung đột sẽ không bao giờ lớn đến mức đó, nếu như nó không được tiếp sức từ bên ngoài Syria - bằng vũ khí, tiền của và chiến binh".

Putin nhắc lại lập trường ủng hộ của Nga dành cho ông Assad nhằm tránh để xảy ra một viễn cảnh nhà nước thất bại như ở Libya.

Khi được hỏi về thông tin quân đội Assad ném bom người Syria, ông Putin quả quyết: "Assad không chiến đấu chống lại người dân của chính ông ấy, mà chống lại những kẻ hành động vũ trang chống lại chính phủ".

"Nếu người dân cũng bị hại thì đó không phải là lỗi của Assad mà trước hết là lỗi của quân nổi dậy và những kẻ ủng hộ ngoại quốc của họ", nhà lãnh đạo Nga khẳng định.

Trong cuộc phỏng vấn, Putin cũng tuyên bố đất nước ông sẽ "chống lại" thành viên NATO Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này đe dọa an ninh quốc gia Nga, hàm ý vụ Ankara bắn hạ chiến cơ Su-24 của Moscow hồi tháng 11 vừa qua với lý do xâm phạm không phận.

Putin nhấn mạnh thêm, nếu Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Nga thì NATO không cần phải dính vào. "Thổ Nhĩ Kỳ là một phần của NATO nhưng nước này không bị tấn công, vì thế NATO không cần phải bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ", nhà lãnh đạo Nga lập luận.

Thanh Hảo

Xem vũ khí chống IS mới của Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin đang chuẩn bị công bố vũ khí mới nhất trong cuộc chiến chống khủng bố đó là những con chuột rà bom.

Putin đang tính "Kế hoạch B"?

Mô hình không kích của Nga ở Syria hiện nay cho thấy chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin đang chuẩn bị một "Kế hoạch B" trong trường hợp chế độ Bashar al-Assad không thể khôi phục một nhà nước Syria.

Điều gì sẽ xảy ra với Putin trong năm 2016?

Không ít người khen Putin là nhà chiến lược tài ba, nhưng cũng không thiếu người chỉ trích ông về những quyết định trong hai năm qua.