Đây là thông tin được ông Dmitry Kuzyakin, Giám đốc Trung tâm Giải pháp Không người lái Toàn diện của Nga, chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Tass.

Ông Kuzyakin tiết lộ trung tâm đã tạo ra UAV có tên là “Khrust” (Crunch) có thể được sử dụng để theo dõi mức độ phóng xạ, và đảm bảo an toàn cho nhân viên trong môi trường có khả năng bị nhiễm xạ.

nga uav ngay tan the.jpg
Ảnh minh họa

Ông cho hay, “Khrust” là UAV cỡ nhỏ được trang bị nhiều loại thiết bị khác nhau. Loại UAV góc nhìn thứ nhất này có khả năng cơ động cao, và có thể khám phá mọi ngóc ngách trong khi mang theo cảm biến tìm chất độc hại, hoặc máy đo đặc biệt.

Cũng theo ông “UAV ngày tận thế’ có thể bay trên cao trong 20 phút, và được dẫn đường trong phạm vi từ 500m - 2km tùy thuộc vào mức độ nhiễm xạ của khu vực.

Loại UAV này có thể được triển khai chỉ trong 30 giây, và được điều khiển từ xa. Theo ông Kuzyakin, điều này có nghĩa là UAV có thể “kiểm tra mức độ nhiễm xạ dọc theo tuyến đường đi qua các khu vực bị tấn công, cũng như phân tích tâm chấn của các cuộc tấn công hạt nhân ở các thành phố và trên mặt đất”. 

Ông Kuzyakin thừa nhận, Nga đã sở hữu các UAV có khả năng trinh sát phóng xạ, hóa học, và sinh học. Song các UAV này khá đắt tiền và thường triển khai chậm, trong khi quân đội trên mặt đất cần đánh giá tình hình nhanh nhất có thể.

Trên thực tế, UAV đã trở thành vũ khí quan trọng trong cuộc xung đột Nga – Ukraine. Hai bên đã sử dụng UAV để trinh sát, kiểm soát hỏa lực, hỗ trợ trên không, và tấn công tầm xa vào cơ sở hạ tầng của đối phương.

Ông Kuzyakin cũng nhấn mạnh, thế giới không cho phép sử dụng vũ khí hạt nhân, và “UAV ngày tận thế" có thể sẽ không cần tới. “Nhưng chúng tôi tin sẽ sai lầm nếu không chuẩn bị cho những tình huống xấu nhất”, quan chức Nga nói.

Thời gian gần đây, Nga đã tiến hành một loạt cuộc tập trận hạt nhân phi chiến lược. Theo Moscow, đây là hành động đáp trả việc phương Tây liên tiếp có động thái làm leo thang căng thẳng, và NATO mở rộng hoạt động gần biên giới Nga.