Ảnh chụp tại Lviv, Ukraine trước thềm Giáng sinh. Ảnh: Anadolu

Theo hãng tin Reuters, hôm qua (14/12), khi được hỏi liệu Moscow có nhận được đề xuất ngừng bắn vào Giáng sinh không, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay: "Không, chúng tôi không nhận được đề xuất như vậy từ bất cứ ai. Chủ đề đó không nằm trong chương trình nghị sự". 

Hồi đầu tuần này, Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky kêu gọi Nga bắt đầu rút quân khỏi Ukraine vào Giáng sinh như một bước đầu tiên hướng tới thỏa thuận hòa bình giữa hai bên sau 10 tháng giao tranh. 

Sau một loạt cuộc phản công của Ukraine và Kiev giành lại hơn 1/2 phần lãnh thổ mà Nga kiểm soát trong 5 tuần đầu của cuộc xung đột, trong tháng vừa qua, không bên nào giành được bước tiến đáng kể về lãnh thổ. 

Các nhà phân tích quân sự cũng cho biết, tình trạng bế tắc trong mùa đông có thể xảy ra ngay cả khi giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn, đặc biệt là ở khu vực Donetsk thuộc phía đông Ukraine, nơi các lực lượng Nga đang cố giành lấy Bakhmut. 

Ông Peskov tuyên bố, sẽ không có hòa bình với Kiev cho tới khi Tổng thống Ukraine chấp nhận thực tế trên thực địa, cụ thể là Nga kiểm soát 4 khu vực của Ukraine đã sáp nhập vào nước này. 

Đề cập tới tình hình hiện thời, trong bài phát biểu qua video vào ngày 14/12, Tổng thống Zelensky nói: "Tại tiền tuyến, không có phút nào êm đềm. Mỗi ngày, mỗi mét đều khó khăn, đặc biệt là khi toàn bộ chiến thuật của đối phương đều dồn vào việc phá hủy mọi thứ trước mặt họ bằng pháo binh và những gì còn lại chỉ là đống đổ nát và các hố sâu trên mặt đất". 

Tờ The Guardian dẫn lời phát ngôn viên an ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết, quy mô giao tranh đang diễn ra đã làm giảm hy vọng rằng chiến sự sắp kết thúc.

Trả lời câu hỏi về triển vọng hòa bình giữa Nga và Ukraine, ông John Kirby nói: "Chỉ dựa vào những gì chúng ta thấy trên không và trên bộ ở Ukraine, thật khó để kết luận rằng cuộc xung đột này sẽ kết thúc vào cuối năm nay. Do các cuộc giao tranh đang tiếp diễn nên chúng tôi cho rằng nó sẽ vẫn như vậy trong thời gian tới".