Theo tờ Telegraph, ông Vyacheslav Gladkov, Thống đốc vùng Belgorod, xác nhận cư dân quận Krasnaya Yaruga đang được di chuyển đến “những nơi an toàn hơn”, do mối đe dọa từ “hoạt động của đối phương ở biên giới”.

Trước đó, vào ngày 6/8, các lực lượng Ukraine đã bất ngờ đột kích xuyên biên giới vào vùng Kursk của Nga. Giới quan chức quân sự cho biết, Kiev đã triển khai hàng nghìn binh sĩ tham gia chiến dịch tấn công bất ngờ này, và nắm thế chủ động trên chiến trường sau nhiều tháng quân đội Nga tiến quân ở phía đông Ukraine.

nga ukraine kursh 4.jpg
Ảnh: Anadolu 

Hôm 11/8, quân đội Nga thừa nhận Ukraine đã tiến sâu vào lãnh thổ Nga hơn 30km ở một số nơi. Các cuộc tấn công của Ukraine đã buộc chính quyền vùng Kursk tiến hành sơ tán hàng nghìn người. 

Phía Nga ban đầu cho rằng, hàng trăm binh sĩ Ukraine đã tiến hành cuộc đột kích bất ngờ vào ngày 6/8, nhưng quan chức Ukraine cho biết con số lên tới “hàng nghìn”.

UAV Baba Yaga của Ukraine thả bom phá hủy công sự của Nga ở Kursk. Video: Newsweek

Theo các nguồn tin, một số lữ đoàn Ukraine đã được huy động tham gia chiến dịch tấn công. Và Kiev đã khiến Nga bất ngờ bằng cách tấn công quy mô lớn vào khu vực vốn chỉ được phòng thủ sơ sài. Nguyên nhân là do Kursk chưa từng chứng kiến giao tranh đáng kể nào, kể từ khi xung đột Nga – Ukraine bùng nổ vào tháng 2/2022. Do đó, khi triển khai tấn công, Ukraine đã dễ dàng chọc thủng các tuyến phòng thủ biên giới hạn chế của Nga ở Kursk. 

“Chúng tôi vẫn đang tấn công. Mục đích là khiến đối phương phải dàn trải vị trí hoạt động, gây tổn thất tối đa, và gây bất ổn cho tình hình ở Nga, do họ không thể bảo vệ biên giới của mình”, tờ Guardian dẫn lời một quan chức an ninh Ukraine giấu tên.

Nga bắn hạ nhiều UAV Ukraine trong đêm

Hôm nay (12/8), Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố nỗ lực tấn công bằng các loại máy bay không người lái (UAV) của Ukraine vào nhiều khu vực trên lãnh thổ Nga đã bị ngăn chặn trong đêm qua.  

“Các lực lượng phòng không Nga đã chặn và tiêu diệt tổng cộng 18 UAV, trong đó có 11 UAV ở vùng Kursk, 5 UAV nhằm vào vùng Belgorod, và 2 UAV ở vùng Voronezh”, hãng thông tấn Tass dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga.