The Sputnik, Phó đại diện phái đoàn Nga Dmitry Polyanskiy cáo buộc Mỹ đã ngăn chặn lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza bằng cách ủng hộ Israel và phủ quyết các nghị quyết của HĐBA liên quan đến vùng đất này của người Palestine.

dai dien Nga Diplomatic Times.jpg
Ông Dmitry Polyanskiy. Ảnh: Diplomatic Times

"Như chúng ta đã biết, để bảo vệ đồng minh then chốt của mình ở Trung Đông, một phái đoàn trong 10 tháng qua đã ngăn chặn mọi bước đi thực sự hướng tới việc chấm dứt xung đột ở Dải Gaza và về cơ bản buộc tất cả các nước thành viên HĐBA phải đồng lõa trong việc trừng phạt tập thể người Palestine", ông Polyanskiy nói hôm 29/8.

Nhà ngoại giao Nga cho rằng Mỹ đã tuyên bố sai sự thật về việc Israel đồng ý với một thỏa thuận ngừng bắn. “Hóa ra những lời kêu gọi đã không hề trở thành hiện thực như kế hoạch của Tổng thống Mỹ Joe Biden (HĐBA đã thông qua trong nghị quyết 2735 ngày 10/6). Israel đã không nhất trí với thỏa thuận vào thời điểm đó và hiện tại vẫn chưa đồng ý chấm dứt các hoạt động quân sự của mình... Mỹ đang sửa đổi các điều khoản cho lệnh ngừng bắn ở Gaza vì lợi ích của Israel. Chúng ta nên nhớ rằng HĐBA đã không đồng ý với bất kỳ việc sửa đổi nào đối với các điều kiện của thỏa thuận đã nêu trong Nghị quyết 2735”, ông Polyanskiy nhấn mạnh.

dai dien My NBC.jpg
Ông Robert Wood. Ảnh: NBC

Ngược lại, Phó đại diện phái đoàn Mỹ Robert Wood cho biết ông không cần phải giải thích với người đồng cấp Nga về lí do cho các hành động của Washington liên quan đến nghị quyết của HĐBA. Nhà ngoại giao này chỉ ra rằng, Mỹ đang tập trung vào các nỗ lực cùng với Ai Cập và Qatar để thực hiện một khuôn khổ đã được chính phủ Israel và Phong trào Hồi giáo Hamas nhất trí.

Ông Wood lưu ý, Hamas đã thay đổi lập trường của nhóm về thỏa thuận ngừng bắn và phóng thích con tin được đề xuất. "Vì vậy, khuyến nghị của tôi đối với ngài và chính phủ của ngài là, nếu các ngài định đóng góp điều gì đó tích cực thì hãy đóng góp. Nếu không, ngài nên im lặng", đại diện Mỹ nói.

Ông Polyanskiy đáp trả rằng ông Wood nên giữ các khuyến nghị trên cho bản thân và Mỹ nên “ngừng cản trở HĐBA thảo luận về vấn đề của người Palestine”. Đại diện Nga cũng quả quyết không e ngại nói thẳng việc Mỹ phải chịu trách nhiệm cho những gì xảy ra hiện nay ở Gaza, nơi có hơn 40.000 người Palestine đã thiệt mạng vì chiến dịch tấn công quân sự chống Hamas của Tel Aviv kể từ tháng 10/2023.