Hãng tin TASS dẫn lời ông Galuzin phát biểu hôm nay (27/5) nói rằng, cách tiếp cận của Moscow trong việc giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine vẫn giữ nguyên, khi điều này liên quan tới “bảo vệ người dân sinh sống ở khu vực Donbass cũng như loại bỏ những mối đe dọa tới an ninh Nga”. 

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin. Ảnh: RIA Novosti

“Chúng tôi tin tưởng rằng, giải pháp hòa bình chỉ có thể thực hiện khi Ukraine và phương Tây chấm dứt các hoạt động quân sự. Để đạt được nền hòa bình toàn diện, công bằng và ổn định, Ukraine phải quay trở lại tình trạng trung lập, không liên kết, cũng như từ chối gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)”, ông Galuzin nói. 

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Nga, việc bảo vệ quyền của người nói tiếng Nga và các dân tộc thiểu số là yếu tố thiết yếu của một giải pháp về hòa bình.

Hiện chính quyền Ukraine chưa bình luận về những tuyên bố trên của ông Galuzin.

Ukraine nhận thêm thiết giáp phương Tây

Chính quyền Tây Ban Nha hôm 26/5 tuyên bố rằng, nước này trong thời gian tới sẽ gửi thêm cho Ukraine một gói viện trợ quốc phòng. 

“Trong cuộc họp với những người đồng cấp trong khuôn khổ Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine (UDCG) lần thứ 12, Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha Margarita Robles đã công bố sơ lược về gói viện trợ quân sự Madrid sẽ chuyển giao cho Kiev sắp tới, trong đó bao gồm 4 chiếc xe tăng Leopard 2A4 và một lô xe bọc thép M113”, thông cáo đăng trên trang web của Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha, viết.

Bà Margarita Robles (phải) và một chiếc M113. Ảnh: Mil.in.ua

Theo thông cáo trên, bà Robles trong cuộc họp của UDCG đã tái khẳng định những cam kết của Tây Ban Nha trong việc hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Số liệu thống kê được trang quân sự Mil.in.ua công bố cho thấy, Madrid kể từ đầu năm tới nay đã bàn giao cho Kiev khoảng 20 xe bọc thép M113, một số chiếc trong đó đã được hiện đại hóa thành phiên bản M1064 được lắp vũ khí chính là cối tự hành 120mm có tầm bắn đạt 6,8km.

Nga cho triệu nhiều nhà ngoại giao Mỹ

Theo hãng tin RT, động thái triệu nhiều nhà ngoại giao Mỹ tới Bộ Ngoại giao Nga hôm 26/5 được chính quyền Moscow thực hiện để phản đối những bình luận “không thể chấp nhận” gần đây của cố vấn Nhà Trắng Jake Sullivan. 

“Các quan chức ngoại giao cấp cao Mỹ ở Moscow hôm 26/5 đã được triệu tập đến Bộ Ngoại giao Nga. Chúng tôi phản đối những bình luận gần đây của cố vấn Nhà Trắng Jake Sullivan về những cuộc tập kích của Ukraine nhằm vào lãnh thổ Nga. Những động thái này của Washington đã đẩy mối quan hệ Mỹ-Nga vào một cuộc khủng hoảng sâu sắc và nguy hiểm, với những hậu quả khó lường”, thông cáo từ Bộ Ngoại giao Nga viết.

Theo thông cáo trên, bất kỳ hình thức nào chống lại Nga “sẽ gặp phải sự đáp trả dữ dội”.

Tuần trước, khi trả lời phỏng vấn của hãng tin CNN, ông Sullivan nói Washington không đặt ra những hạn chế đối với việc Ukraine sử dụng vũ khí Mỹ cung cấp để tập kích một số khu vực Nga kiểm soát, trong đó có bán đảo Crưm.