Trong bài đăng trên Telegram hôm 22/6, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết ông đã nhận được thông tin từ Cơ quan An ninh Ukraine và các nguồn tin tình báo về việc Moscow đang “xem xét một kịch bản tấn công khủng bố tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia” bao gồm phát tán phóng xạ từ cơ sở.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh, ông Zelensky đã đưa ra lời cáo buộc vô căn cứ.

Phái đoàn quân sự Nga đứng canh trên đường dẫn vào Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia tại Ukraine vào tháng 5/2022. Ảnh: AP

Theo ông Peskov, Nga đã liên lạc với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), và đang làm việc với các đại diện của IAEA có mặt ở Nhà máy Zaporizhzhia, sau khi xuất hiện những lo ngại nhà máy có thể bị bị hư hại do vụ phá hủy đập thủy điện Kakhovka vào đầu tháng Sáu. Nhà máy Zaporizhzhia ở tỉnh Zaporizhia, miền nam Ukraine là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu. 

“Đối thoại và hợp tác của Nga với IAEA vẫn tiếp tục, chúng tôi muốn tiếp tục các mối liên hệ này. Và IAEA cũng đang quan tâm. Mọi thứ khác đều là dối trá", hãng tin RT dẫn lời phát ngôn Điện Kremlin. 

Moscow từng nhiều lần cáo buộc lực lượng Kiev tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) và pháo binh vào Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Nhà máy này đã nằm dưới sự kiểm soát của Nga kể từ tháng 3/2022, và hiện do tập đoàn Rosatom của Nga vận hành.

Cuộc phản công của Ukraine không như Mỹ mong đợi 

Chia sẻ với hãng tin CNN, giới chức phương Tây và Mỹ cho biết cuộc phản công của Ukraine chống lại Nga đang "không đáp ứng được kỳ vọng trên mọi mặt trận". Theo họ, quân đội và xe thiết giáp của Ukraine đang “dễ bị tổn thương” trước các bãi mìn, tên lửa và sức mạnh không quân của Nga.

“Các tuyến phòng thủ của Nga đã được củng cố vững chắc, khiến Ukraine khó có thể chọc thủng. Các lực lượng Nga đã thành công trong việc phá hủy thiết giáp của Ukraine bằng tên lửa và mìn, cũng như triển khai sức mạnh không quân hiệu quả hơn”, các quan chức giấu tên cho biết.

Theo một quan chức, năng lực phòng thủ của Nga đã chứng minh hiệu quả hơn cả mong đợi. Tuy nhiên, nguồn tin khẳng định Mỹ vẫn "lạc quan" Ukraine sẽ xoay chuyển được tình thế, và Washington sẽ đánh giá lại cuộc phản công của Kiev vào tháng tới.

Hôm 22/6, người đứng đầu Hội đồng An ninh Nga Nikolay Patrushev cho biết, Ukraine đã mất hơn 13.000 binh sĩ, hơn 800 xe tăng và xe bọc thép trong khoảng thời gian triển khai phản công  từ ngày 4 – 21/6.

Song theo một quan chức được CNN dẫn lời, "Thương vong của Ukraine rất nặng nề, nhưng không tệ như Nga đang cố miêu tả”. 

Trước đó, chia sẻ với hãng tin BBC, Tổng thống Zelensky thừa nhận cuộc phản công của Ukraine đang diễn ra "chậm hơn mong đợi". Nhưng ông khẳng định, quân đội Ukraine cuối cùng sẽ đánh bật được các lực lượng Nga ra khỏi Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia, bốn khu vực tại Ukraine đã sáp nhập vào lãnh thổ Nga hồi năm 2022. Nhà lãnh đạo Ukraine nói thêm, Kiev sẽ giành lại quyền kiểm soát Crưm, bán đảo thuộc Ukraine nhưng đã sáp nhập vào Nga hồi năm 2014.