Phát biểu trong cuộc gặp với các sinh viên tốt nghiệp học viện quân sự ở Moscow hôm 21/6, ông Putin nhấn mạnh, tăng cường sức mạnh cho các lực lượng vũ trang là một trong những ưu tiên hàng đầu của Nga.

Ông nói thêm, quân đội Nga sẽ phát triển trên nền tảng “kinh nghiệm vô giá” từ hoạt động quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine, và những thách thức mà Nga đang đối mặt.

Xe tăng Nga hoạt động ở miền đông Ukraine. Ảnh: Reuters

Ông Putin khẳng định, bộ ba hạt nhân của Nga sẽ tiếp tục là trọng tâm phát triển, bởi nó vẫn là “sự đảm bảo chính cho an ninh quân sự của Nga, và sự ổn định toàn cầu”. 

Cũng theo ông, khoảng một nửa số đơn vị tên lửa chiến lược đặt trên mặt đất của Nga đã được trang bị tên lửa Yars tối tân, một trong những tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) hạt nhân hiện đại nhất của Nga. Ngoài ra, quân đội Nga tiếp tục được trang bị thiết bị lượn siêu thanh Avangard. Những hệ thống này cũng đã được gắn trên ICBM trong silo. 

Quân đội Nga sẽ được cung cấp thêm tên lửa chống hạm siêu thanh Zircon, cùng tên lửa siêu thanh Kinzhal phóng từ trên không. Đáng nói, các ICBM hạng nặng Sarmat mới cũng sắp được đưa vào chiến đấu. 

Tổng thống Putin giải thích việc hiện đại hóa sẽ không chỉ giới hạn ở vũ khí hạt nhân. Ông cho biết, thiết giáp hạng nặng, hệ thống phòng không, và máy bay không người lái (UAV) đều sẽ được nâng cấp. 

Theo nhà lãnh đạo Nga, các ngành công nghiệp quốc phòng nước này dự kiến sẽ “đẩy mạnh sản xuất hàng loạt UAV”, và “các hệ thống tấn công tự động đã chứng minh kết quả tốt trong chiến đấu”. Mọi đơn vị trong quân đội Nga cho đến cấp trung đội đều sẽ được trang bị những hệ thống như vậy.

Tuyên bố của ông Putin được đưa ra một ngày sau khi Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói Moscow sẵn sàng xung đột với NATO, nếu khối quân sự quyết định tấn công Nga. 

Trước đó, ông Putin từng miêu tả xung đột ở Ukraine là cuộc chiến tranh lai giữa Nga và “toàn bộ cỗ máy quân sự phương Tây”.