Hãng tin CNN cho biết căn cứ quân sự nói trên nằm gần làng Medvedivka trên bán đảo Crưm, giáp với vùng Kherson. Theo hình ảnh được vệ tinh Sentinel 2 chụp ngày 21/1, số lượng lớn thiết bị của Nga đã có mặt tại đây. Hình ảnh do Maxar chụp ngày 11/2 cho thấy, căn cứ có hàng chục phương tiện bọc thép bao gồm xe tăng và pháo.

Thiết bị quân sự không còn xuất hiện tại căn cứ quân sự của Nga vào ngày 27/3. Ảnh: Sentinel 2 

Tuy nhiên, trong bức ảnh gần đây từ vệ tinh Sentinel 2, hầu hết các phương tiện quân sự đã không còn hiện diện tại căn cứ trên.

Hiện chưa rõ tại sao Moscow lại di dời thiết bị, hoặc chuyển đi đâu. Hồi đầu tháng này, các quan chức Nga ở Crưm đã ám chỉ khả năng Ukraine sẽ thực hiện đợt phản công nhằm vào bán đảo.  

“Tôi cho rằng quyết định xây dựng các công trình phòng thủ ở Crưm, trên các đường tiếp cận bán đảo là đúng đắn và hợp lý”, Thống đốc Crưm Sergei Aksyonov nói hôm 11/4.

Nhiều phương tiện bọc thép xuất hiện tại căn cứ vào ngày 11/2. Ảnh: Maxar Technologies

Hình ảnh do Maxar chụp từ 11 – 16/2 còn cho thấy, sự xuất hiện của nhiều công trình phòng thủ gần làng Medvedivka bao gồm chiến hào, và hàng rào bê tông chống tăng. Trước đó, hình ảnh chụp từ ngày 3/1 ghi nhận số lượng công sự nhỏ hơn nhiều.

“Tôi có thể nói rằng, các lực lượng vũ trang của chúng tôi đã xây dựng một hệ thống phòng thủ hiện đại. Điều này không có nghĩa là chúng nhất thiết sẽ được sử dụng cho mục đích đã định. Chúng tôi cần chuẩn bị cho mọi kịch bản, và chúng tôi đã làm như vậy”, ông Aksyonov nói thêm. 

Giới chuyên gia nhận định việc rút thiết bị quân sự có thể liên quan đến hoạt động phòng thủ trước kế hoạch phản công của Ukraine.