Theo ông Lavrov, sáng kiến ​​hòa bình của Trung Quốc bao gồm các vấn đề toàn cầu, đảm bảo tính không thể chia cắt của an ninh và từ bỏ các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp.

“Tất cả các cuộc đàm phán sẽ được tiến hành, tất nhiên không phải chỉ riêng với ông Zelensky mà còn liên quan đến phương Tây. Chúng tôi đã sẵn sàng cho một cuộc đàm phán như vậy từ lâu, các đề xuất đã được đưa ra vào cả năm 2009 và vào tháng 12/2021. Tuy phương Tây từ chối, nhưng không thể tạm dừng các cuộc đàm phán để giải quyết cuộc khủng hoảng này. Sớm muộn gì các cuộc đàm phán cũng sẽ diễn ra”, RIA Novosti dẫn lời ông Lavrov nói hôm nay (5/5).

“Chúng tôi đã sẵn sàng cho các cuộc đàm phán, chúng tôi có đủ kiên nhẫn”, Bộ trưởng Lavrov nói thêm.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: RIA Novosti

Kiev tăng cường pháo kích Zaporizhzhia

Ông Vladimir Rogov, thành viên thuộc hội đồng chính quyền Zaporizhzhia cho biết, kể từ đầu tháng 5, lực lượng vũ trang Ukraine đã tiến hành các cuộc tấn công lớn vào các khu định cư của Zaporizhzhia, nhằm kiểm tra khả năng phòng thủ của lực lượng Nga trước các cuộc tấn công.

“Quân đội Ukraine đang thăm dò và tìm kiếm nơi để có thể xuyên thủng tuyến phòng thủ của Nga. Họ theo dõi tốc độ phản ứng và việc triển khai phương tiện phòng không của chúng tôi. Đồng thời, các đơn vị tình báo bí mật của Ukraine cũng đang hoạt động từ bên ngoài, nhằm xem xét điều gì đã xảy ra từ phía Nga”, ông Rogov bình luận về các vụ pháo kích của Kiev vào Zaporizhzhia những ngày gần đây.

Ukraine đã lên kế hoạch cho một cuộc phản công lớn chống lại Nga từ vài tháng qua. Các chuyên gia quân sự Ukraine và phương Tây nhiều lần tuyên bố, Zaporizhzhia là một trong những mục tiêu chính của Kiev, vì nó sẽ mở đường tiếp cận biển Azov và cắt đứt hành lang đất liền của Nga tới Crưm.

Ukraine chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.