f16  defenseasia
Ảnh: Defense Asia

Theo RT, công ty Fores có trụ sở chính ở vùng Ural và hoạt động trong ngành dầu khí, trước đây từng treo thưởng lớn cho binh sĩ Nga phá hủy các thiết bị mà phương Tây cung cấp cho Ukraine như xe tăng M1A1 Abrams và Leopard. 

Fores cho hay, khoản thưởng trên là một phần trong chiến lược của công ty nhằm hỗ trợ các lực lượng vũ trang Nga và thúc đẩy tinh thần binh sĩ đang tham gia chiến dịch quân sự ở Ukraine. 

Mỹ, Bỉ, Đan Mạch, Na Uy và Hà Lan đã cam kết cung cấp cho quân đội Ukraine ít nhất 60 chiếc F-16 vào cuối năm nay. Đầu tháng 7, chính phủ Hà Lan thông báo, việc chuyển giao những chiếc máy bay F-16 đầu tiên trong lô 24 chiếc sắp diễn ra. 

Phó Giám đốc điều hành Fores, Ilya Potanin cho biết trong một video do Bộ Quốc phòng Nga công bố hôm 18/7 rằng: "Sẽ có phần thưởng cho việc tiêu diệt máy bay chiến đấu F-15 và F-16". Trước đó, phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St.Petersburg, Giám đốc điều hành của Fores thông báo, số tiền thưởng cho chiếc máy bay F-16 đầu tiên bị bắn rơi là 15 triệu Rubles. 

Ukraine tuyên bố cần F-16 để thách thức ưu thế trên không của Moscow ở tiền tuyến. Trong khi đó, Nga cho biết, chiến đấu cơ F-16 sẽ không thay đổi kết quả cuộc xung đột, giống như các loại vũ khí khác mà phương Tây cung cấp cho Kiev. 

Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov hồi đầu năm nay nói quân đội Nga sẽ phá hủy các máy bay này như đã từng làm với các khí tài khác của Ukraine.

Tháng 3 năm nay, binh lính Nga đã quay một đoạn video, trong đó một người đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì đã cung cấp cho Kiev xe tăng Abrams và tạo cơ hội cho quân đội Nga kiếm tiền bằng cách tiêu diệt chúng. Người này cũng yêu cầu ông Biden gửi thêm nhiều thiết bị quân sự hạng nặng như vậy đến Ukraine, đồng thời nói thêm rằng hiện tại không có đủ số lượng để mỗi quân nhân Nga đều nhận được tiền thưởng.