Hãng tin Bloomberg dẫn lời các nguồn tin quen thuộc cho hay, các nhà hoạch định chính sách lo ngại Ukraine không có đủ đường băng cho F-16 hoạt động, và thậm chí những đường băng này còn có thể dễ dàng bị Nga tấn công.

Theo một nguồn tin, Ukraine có thể vận hành một phi đội F-16 có từ 15-24 máy bay. Con số này khiêm tốn hơn rất nhiều so với số lượng 300 chiếc F-16 mà Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky yêu cầu. Một nguồn tin cho biết thêm, Ukraine dự kiến sẽ có 6 chiếc F-16 vào mùa hè này, và lên tới 20 chiếc vào cuối năm nay.

f 16 ukraine.jpg
Tiêm kích F-16. Ảnh: Không quân Mỹ 

Nhiều người đã đặt câu hỏi về tính phù hợp của việc triển khai F-16 tới Ukraine, và liệu chuyện này có phải chỉ nhằm thể hiện ủng hộ đắt giá dành cho Tổng thống Zelensky. Bởi trong những tháng phi công Ukraine bắt đầu được huấn luyện điều khiển F-16, tình hình xung đột ở Ukraine đã thay đổi khi cả hai bên đều dựa vào máy bay không người lái (UAV) giá rẻ, và Nga đã đẩy mạnh năng lực phòng không.

Một quan chức cấp cao NATO đã xác định 3 thách thức lớn đối với Kiev khi nhận tiêm kích từ phương Tây. Đầu tiên, các máy bay cần được thay đổi chức năng tùy theo từng nhiệm vụ như trinh sát, hoặc tác chiến. Thứ hai, Ukraine thiếu đường băng dài và chất lượng cao cần thiết, cũng như hầm chú ẩn an toàn cho F-16 tránh khỏi các cuộc tấn công của Nga. Thứ ba, hậu cần hỗ trợ máy bay rất phức tạp từ nhu cầu về phụ tùng thay thế đến bảo dưỡng, và các kỹ sư có trình độ.

Một quan chức NATO khác cho biết, Ukraine đang cố gắng khắc phục những hạn chế trên trong vòng vài tháng, nhưng thực tế quá trình này phải mất từ 3-4 năm. 

Ông Jim Townsend tại Trung tâm An ninh Mỹ Mới cho rằng, mọi người "không nên mong đợi phép màu" từ F-16, bởi các sân bay chứa tiêm kích này cũng sẽ là mục tiêu tấn công của Nga.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Lockheed Martin, nhà sản xuất F-16, tuyên bố họ ủng hộ phản ứng của chính phủ Mỹ về xung đột ở Ukraine, nhưng không nêu chi tiết về cách xử lý dịch vụ, hoặc linh kiện cho máy bay.

Mới đây, phát biểu tại một sự kiện trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thông báo việc chuyển giao chiến đấu cơ F-16 từ châu Âu sang Ukraine đang được tiến hành.

Trước đó, vào tháng 8/2023, tờ Politico đưa tin những nỗ lực của phương Tây trong việc đào tạo phi công Ukraine lái F-16 đang bị cản trở, bởi kỹ năng tiếng Anh kém của các quân nhân. Theo nguồn tin, trong số 32 phi công của Ukraine chỉ có 8 người đủ trình độ tiếng Anh để tham gia chương trình đào tạo.