Hãng tin TASS dẫn lời ông Saldo trong cuộc phỏng vấn tối 15/7 tuyên bố, việc phương Tây cung cấp các chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine, giống như các lô viện trợ vũ khí trước đây, sẽ chẳng thể thay đổi cục diện.

“Tôi nghĩ không có gì đặc biệt giữa F-16 và nhiều thứ vũ khí khác phương Tây đã cung cấp cho Ukraine. Những chiến cơ đó không tốt hơn các máy bay chiến đấu MiG-29, loại mà Ukraine đang thiếu hụt. Các binh sĩ Nga đã phá hủy tất cả những loại máy bay chiến đấu của đối phương, và sẽ làm điều tương tự với F-16”, ông Saldo nhận xét.

F 16 111.jpg
Chiến cơ F-16. Ảnh: Army Recognition

“Phía Ukraine từng tuyên bố nhiều loại ‘vũ khí kỳ diệu’ ở khu vực Donbass. Đó là các tên lửa Javelin, UAV Bayraktars, hệ thống pháo HIMARS, lựu pháo M777, tên lửa Storm Shadows, xe tăng M1 Abrams… Quân đội chúng tôi đã tìm ra nhiều biện pháp hiệu quả để chống lại những thứ vũ khí đó. Việc đối phương sử dụng một vài khí tài, chẳng hạn xe tăng Abrams và pháo M777, không mang lại tác dụng gì”, vị quan chức này nói thêm.

Theo TASS, những nhận xét trên được Tỉnh trưởng Kherson do Nga bổ nhiệm đưa ra trong bối cảnh giới lãnh đạo ba nước Mỹ, Hà Lan và Đan Mạch gần đây tuyên bố các quốc gia phương Tây tiếp tục kế hoạch cung cấp cho Ukraine các phi đội F-16, và phi công quân sự Kiev có thể sẽ sử dụng các chiến cơ đó sớm nhất là trong hè này.

Ukraine nhận thêm xe tăng phương Tây

Chính phủ Tây Ban Nha hôm 15/7 đã công bố một gói viện trợ quân sự mới dành cho Ukraine, trong đó gồm xe tăng, vũ khí và trang thiết bị đặc biệt.

“Gói viện trợ lần này dành cho quân đội Ukraine gồm có 10 xe tăng Leopard 2A4, những khí tài gần đây đã hoàn tất việc nâng cấp ở nhà máy Santa Barbara Sistemas đặt ở Seville. Ngoài ra, phía Kiev sẽ nhận thêm nhiều trang thiết bị hạng nặng khác và một lượng lớn tên lửa chống tăng. Lô vũ khí sẽ đến Ba Lan vào cuối tuần này, sau đó được chuyển cho Ukraine”, thông cáo đăng trên trang web Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha viết.

F 16 112.jpg
Các xe tăng Leopard 2A4 trong nhà máy Santa Barbara Sistemas ở Tây Ban Nha. Ảnh: Mil.in.ua

Theo thông tin do trang Mil.in.ua đăng tải, các chiến tăng trong gói viện trợ trên đã nâng tổng số xe tăng Leopard 2A4 Madrid gửi cho Kiev lên 20 chiếc.