Tổng thống Nga Putin hôm 5/1 đã đơn phương ra lệnh cho các binh sĩ ngừng bắn trong 36 giờ từ 12h ngày thứ Sáu (6/1 giờ Moscow) tới hết ngày Giáng sinh của Chính thống Giáo (7/1). Tuy nhiên, Ukraine không nhất trí với lệnh ngừng bắn này, đồng thời nghi ngờ đây là một âm mưu của Moscow nhằm che đậy việc tiếp tế và ngăn chặn bước tiến của các lực lượng Kiev ở khu vực miền đông Donbass.

Binh sĩ Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow ở vùng Zaporizhzhia, Ukraine. Ảnh: RIA Novosti

CNN trích dẫn một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga ngày 6/1 cho hay: “Bất chấp việc các binh sĩ Nga đã tuân thủ cơ chế ngừng bắn, chính quyền Kiev vẫn tiếp tục pháo kích các khu định cư và vị trí của quân Nga. Theo hướng Krasno-Limansky, lực lượng vũ trang Ukraine đã thực hiện 4 cuộc tấn công bằng súng cối vào các vị trí của Nga. Tại khu vực định cư Belogorovka thuộc Lugansk xảy ra 3 cuộc tấn công bằng pháo”.

Kiev chưa lên tiếng phản hồi về thông tin trên.

Còi báo động không kích khắp Ukraine

Theo báo Guardian, vài giờ sau khi Moscow công bố lệnh ngừng bắn, các quan chức Ukraine cho biết còi báo động không kích rền vang khắp nhiều vùng trên cả nước.

Kyrylo Tymoshenko, Phó chánh văn phòng tổng thống Ukraine thông tin, các quả đạn pháo của Nga đã bắn trúng thành phố Kramatorsk ở vùng Donetsk, phía đông đất nước sáng 6/1. Ông Tymoshenko tố cáo phía Nga đã tập kích thành phố 2 lần bằng tên lửa và một tòa chung cư đã bị nhắm trúng, nhưng may mắn không có ai thương vong.

Thị trưởng Kramatorsk Oleksandr Honcharenko cảnh báo thành phố “đang bốc cháy" và kêu gọi người dân ở nguyên trong các hầm trú ẩn. Ông thống kê, khoảng 14 căn hộ đã bị hư hại sau khi tên lửa bắn trúng tòa chung cư.

Một ngôi nhà ở Kherson, miền nam Ukraine bị trúng pháo kích trước khi lệnh ngừng bắn của Nga có hiệu lực. Ảnh: AP

Thống đốc vùng Kherson, miền nam Ukraine cũng tố cáo các lực lượng Nga nã pháo vào một sở cứu hỏa ở thành phố thủ phủ vùng trước khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực. Quan chức này cho biết, một nhân viên cứu hộ đã thiệt mạng và 4 người khác bị thương trong sự cố.

Tuy nhiên, theo báo Guardian, hiện chưa có báo cáo về các cuộc không kích sau khi lệnh ngừng bắn tạm thời của Moscow chính thức có hiệu lực. Trong khi, phóng viên CNN kể đã quan sát thấy hỏa lực pháo binh đến và đi xung quanh thành phố Bakhmut, miền đông Ukraine kể từ khi bắt đầu lệnh ngừng bắn.

Thủ tướng Nhật sẽ cân nhắc đến thăm Ukraine

Cùng ngày, Thủ tướng Nhật Kishida Fumio tiết lộ với báo chí rằng, ông đã nhận được lời mời tới thăm Kiev từ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Theo theo lãnh đạo Chính phủ Nhật, ông đã nói với ông Zelensky về việc sẽ cân nhắc đến thủ đô Ukraine tùy vào “các điều kiện khác nhau”. Tuy nhiên, hiện chưa có điều gì được ấn định.