Theo TASS, trong ngày 18/8, Bộ Quốc phòng Nga đã cáo buộc các tiêm kích F/A-18 của Mỹ có động thái "áp sát nguy hiểm" với máy bay trinh sát An-30 tại khu vực Al-Tanf, miền trung Syria.

"Vào sáng ngày 17/8, máy bay An-30 đã bất ngờ bị các tiêm kích Mỹ tiếp cận ở độ cao 6.700m trên không phận Syria. Các phi công của Nga sau đó đã hành xử chuyên nghiệp, đồng thời áp dụng biện pháp tránh va chạm kịp thời", Đại tá Oleg Ignasyuk, đại diện lực lượng Nga ở Syria cho biết.

An 30_ _RA 26226.jpg
Máy bay trinh sát An-30 của Nga. Ảnh: Wikipedia

Cùng ngày, phía Nga cũng tố 6 tiêm kích F-15, 2 tiêm kích Eurofighter Typhoon, 4 tiêm kích F/A-18 và 6 cường kích A-10 Thunderbolt "xâm phạm không phận Syria". Các tiêm kích này thuộc về liên quân do Mỹ dẫn đầu. Washington hiện chưa đưa ra bình luận chính thức về các thông tin kể trên.

Hồi tháng 6 năm nay, Bộ Quốc phòng Nga cũng cáo buộc các UAV trinh sát MQ-9 Reaper của Mỹ tiếp cận tiêm kích Su-35 của nước này ở một khoảng cách nguy hiểm. Vụ việc xảy ra ở gần làng Es-Sukhna, thuộc tỉnh Homs, miền trung Syria.

Truyền thông Nga cho biết, Moscow triển khai lực lượng tới Syria từ năm 2015 nhằm hỗ trợ chính phủ nước này chống lại các lực lượng nổi dây. Trong khi đó, Mỹ đang duy trì khoảng 900 binh sĩ ở Syria, và Washington cũng thường xuyên điều động các binh sĩ từ những nơi khác ra và vào Syria để thực hiện nhiệm vụ tấn công IS.