Theo tờ Kyiv Independent, sau 10 ngày diễn ra cuộc tấn công xuyên biên giới bất ngờ của Ukraine vào tỉnh Kursk của Nga, Kiev tuyên bố đã giành được quyền kiểm soát 1.150 km2 lãnh thổ Nga cùng 82 khu định cư bao gồm thị trấn Sudzha.

Trong đoạn video được văn phòng báo chí của Bộ chỉ huy lực lượng tấn công đường không Ukraine công bố đã ghi lại những giờ phút đầu tiên thực hiện chiến dịch trên lãnh thổ Nga vào ngày 6/8. Video được tổng hợp từ hình ảnh quay bằng máy không người lái (UAV), và camera cầm tay của các binh sĩ dưới mặt đất.

Trong video, quân đội, xe tăng và xe bọc thép của Ukraine tiến vào vùng Kursk, tiêu diệt hoặc bắt giữ các binh sĩ Nga, sau đó giơ cờ của lực lượng tấn công đường không. 

“Rà phá bom mìn, vượt biên, phá hủy tuyến phòng thủ của đối phương, không kích, pháo binh, và tù nhân. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng, lập kế hoạch, yếu tố bất ngờ, tinh thần chiến đấu, và giấu kín thông tin đã trở thành yếu tố quyết định trong giai đoạn đầu của chiến dịch”, phần mô tả trong video viết. 

Một số chuyên gia nhận định, thành công về mặt chiến thuật của Ukraine ở tỉnh Kursk là sự kết hợp sử dụng hiệu quả các loại vũ khí như xe tăng, pháo binh, và máy bay không người lái (UAV).

Kiev cho biết thay vì giành quyền kiểm soát lãnh thổ của đối phương, cuộc đột kích vào Kursk nhằm mục đích bảo vệ sinh mạng công dân Ukraine bằng cách ngăn chặn các cuộc tấn công xuyên biên giới từ phía Nga, và chuyển hướng quân tiếp viện của Nga.