Trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng trên kênh Russia-1 hôm 18/8, ông Lukashenko cảnh báo vụ đột kích của quân Ukraine vào vùng Kursk của Nga đã gây ra những rủi ro to lớn đối với an ninh toàn cầu. Nhà lãnh đạo Belarus cáo buộc cuộc tấn công xuyên biên giới lớn nhất của các lực lượng Kiev kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát là chiến dịch quảng bá đối với cả Ukraine và các đồng minh phương Tây.

tong thong Belarus Sputnik.jpg
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: Sputnik

“Mối nguy hiểm, dạng leo thang này từ phía Ukraine, là một nỗ lực đẩy Nga vào các hành động bất đối xứng, ví dụ như sử dụng vũ khí hạt nhân”, ông Lukashenko cho biết, đồng thời khuyến cáo động thái như vậy sẽ gây gây tổn hại không thể cứu vãn đến hình ảnh của Ukraine trên toàn cầu.

Theo Sputnik, ông Lukashenko cũng bình luận về các tuyên bố của giới chức Ukraine về việc vụ đột kích Kursk nhằm mục đích cải thiện vị thế ngoại giao của Kiev trong đàm phán với Nga. Tổng thống nước đồng minh then chốt của Nga cho rằng kế hoạch này "mang tính kinh điển, nhưng không hiệu quả trong cuộc đấu tranh chống lại một đến chế lớn, thậm chí còn chưa bắt đầu chiến đấu nghiêm túc". Ông tin tưởng quân Nga sẽ đẩy lui mọi binh lính Kiev ra khỏi vùng Kursk.

Học thuyết hạt nhân hiện tại của Nga nêu rõ, nước này chỉ triển khai kho vũ khí nguyên tử "để đáp trả việc sử dụng vũ khí hạt nhân và các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt khác chống lại Nga hoặc các đồng minh của mình, và trong trường hợp xảy ra tấn công xâm lược Nga bằng vũ khí thông thường, nhưng đe dọa sự tồn tại của nhà nước Nga”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhiều lần khẳng định Moscow không cần sử dụng vũ khí hạt nhân trong cuộc xung đột với Ukraine. Moscow cũng cảnh báo có thể thay đổi học thuyết hạt nhân của mình, nhưng lưu ý bất kỳ thay đổi nào cũng sẽ nhằm đáp trả những gì họ coi là động thái leo thang của NATO.