Bộ Ngoại giao Nga ngày 5/4 ra tuyên bố cho hay: “Chính quyền Kiev, với sự tham gia của các chuyên gia đến từ một số nước, đang cố gắng can thiệp vào các vệ tinh liên lạc dân sự của Nga. Đây là một sự vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế”.

Nhà chức trách Nga cảnh báo, Moscow có đầy đủ quyền “phản ứng thích hợp” và sở hữu mọi “khả năng cần thiết” để làm như vậy.

Theo đài RT, hiện chưa rõ chính xác Kiev đã cố gắng phá vỡ các vệ tinh như thế nào, do Bộ Ngoại giao Nga không giải thích thêm. Xứ sở bạch dương đã nhiều lần bị gián đoạn phát sóng truyền hình trong thời gian diễn ra xung đột với Ukraine. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từng xuất hiện chớp nhoáng trên truyền hình ở tây nam Nga hồi tháng 1. Chính quyền vùng Belgorod thừa nhận, sự gián đoạn đã ảnh hưởng đến các chương trình phát sóng vệ tinh và dẫn đến sự cố như vậy.

Ngược lại, Ukraine cũng hứng chịu việc gián đoạn phát sóng tương tự. Sự cố đáng chú ý nhất với nước này xảy ra hồi tháng 6 năm ngoái, khi 2 kênh truyền hình thể thao Ukraine phát sóng cuộc phỏng vấn của Tổng thống Nga Vladimir Putin thay vì một trận thi đấu bóng đá trong khuôn khổ World Cup.

Các chính phủ và các công ty tư nhân của phương Tây đã cung cấp cho Kiev công cụ phủ sóng vệ tinh suốt nhiều tháng qua. Trong đó, các vệ tinh Starlink do công ty SpaceX của tỷ phú công nghệ Mỹ Elon Musk vận hành đã trở thành công cụ quan trọng của quân đội Ukraine trong chiến sự với Nga.

Hồi tháng 10/2022, các nhà ngoại giao Nga khuyến cáo, những vệ tinh như vậy cuối cùng có thể trở thành “mục tiêu tấn công quân sự hợp pháp” của Moscow. Song, phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby tuyên bố, Washington sẽ “bắt Nga phải chịu trách nhiệm về bất kỳ cuộc tấn công nào như vậy, nếu nó xảy ra”.

Giao tranh ác liệt ở Bakhmut

Theo CNN, trong bản cập nhật tình hình chiến sự sáng 6/4 (theo giờ địa phương), Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, các thành phố Bakhmut, Avdiivka và Marinka ở miền đông nước này hiện vẫn là “tâm chấn giao tranh”.

Binh sĩ Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Ảnh: Reuters 

Nhà chức trách Ukraine nói, quân Nga vẫn “cố gắng giành quyền kiểm soát toàn bộ Bakhmut và tiếp tục tập kích thành phố, khiến 15 khu vực địa phương hứng mưa đạn pháo”. 

Moscow chưa lên tiếng bình luận trước các thông tin trên.