Hãng tin CNN dẫn báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tại Mỹ nhận định, Nga đã mất gần 10.000 thiết bị quan trọng như xe tăng, xe tải, pháo và máy bay không người lái (UAV) trong quá trình thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Song, Nga có thể tận dụng các nguồn vũ khí dự trữ từ thời Chiến tranh Lạnh, thậm chí là cũ hơn.

Xe tăng Nga bị phá hủy trong cuộc giao tranh ở Kherson, miền nam Ukraine vào tháng 11/2022. Ảnh: Reuters

“Moscow ước tính mất từ 1.845 - 3.511 xe tăng trong một năm tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine”, báo cáo của CSIS nêu. Theo tổ chức này, tổn thất về xe tăng chiến đấu chủ lực T-72B3 mới được nâng cấp là thiệt hại đặc biệt nặng nề đối với Nga.

Trang web tình báo nguồn mở Oryx có trụ sở tại Hà Lan cũng cho hay, họ có bằng chứng về việc hơn 500 xe tăng T-72B3 của Nga đã bị phá hủy, hư hỏng, bị bỏ rơi, hoặc bị quân đội Ukraine thu giữ tính tới tuần này. 

Hôm 18/4, các quan chức phương Tây đã nhắc tới việc Nga phải đối mặt với áp lực từ việc mất đi nhiều xe tăng. Các quan chức này cho biết, đây là lý do xe tăng T-55, vốn được đưa vào sử dụng từ năm 1948, cũng xuất hiện tại khu vực xung đột ở Ukraine.

Khó khăn về linh kiện 

CSIS cho biết, nhà máy xe tăng UralVagonZavod của Nga có thể sản xuất khoảng 20 xe tăng/tháng, nhưng mỗi tháng nước này mất gần 150 xe tăng các loại.

Ngoài ra, Nga còn thiếu nguồn cung phụ tùng, linh kiện để sản xuất xe tăng mới, do những tác động từ hàng loạt lệnh trừng phạt của phương Tây. Báo cáo của CSIS cho rằng, Nga buộc phải tân trang và tái sử dụng những chiếc xe tăng được sản xuất từ hàng chục năm trước.

Các máy bay có người lái, UAV, tên lửa và thiết bị chiến tranh điện tử của Nga cần sử dụng tới nhiều linh kiện công nghệ cao cũng đang phải gánh chịu những tác động tương tự.

Kho dự trữ lớn

Tuy nhiên, Nga vẫn giữ được lợi thế so với Ukraine, vì Moscow dự trữ số lượng lớn vũ khí trong kho. “Năng lực quân sự của Nga vẫn vượt trội so với Ukraine trên hầu hết lĩnh vực”, báo cáo nhấn mạnh.

“Số liệu chính xác về kho vũ khí quân sự hiện tại của Moscow không được công khai. Tuy nhiên, ước tính đến tháng 2 năm nay, so với Ukraine, tổng số máy bay mà Nga sử dụng nhiều hơn 13 - 15 lần; Số xe tăng nhiều gấp 7 - 8 lần; Số phương tiện chiến đấu bọc thép nhiều gấp 4 lần; Hạm đội hải quân lớn gấp 12 - 16 lần”, CSIS cho biết.

Theo CSIS, dù phải chịu tổn thất về vũ khí và tác động từ lệnh trừng phạt của phương Tây, nhưng Moscow vẫn đủ hỏa lực để tiếp tục thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.