Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, trong chuyến đi đến Việt Nam, ông Blinken sẽ tiếp tục nhấn mạnh sâu sắc quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện với các đối tác chính phủ tại Hà Nội.

Trong tuyên bố chia buồn của Tổng thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người ủng hộ mạnh mẽ mối quan hệ sâu sắc giữa nhân dân Mỹ và Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư, tình hữu nghị và quan hệ đối tác giữa hai quốc gia đã được vun đắp và phát triển. Chuyến thăm lịch sử của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Mỹ vào năm 2015 là một cột mốc quan trọng trong quan hệ song phương.

IMG_3682.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: TTXVN

"Nhờ tầm nhìn của Ngài, trong chuyến thăm cấp nhà nước của tôi tới Hà Nội vào năm 2023, Việt Nam và Mỹ đã trở thành “Đối tác Chiến lược toàn diện”, cấp độ đối tác cao nhất trong hệ thống quan hệ ngoại giao của Việt Nam.

Người dân Việt Nam và Mỹ, cùng với người dân khắp khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, ngày nay được hưởng an ninh và nhiều cơ hội hơn nhờ có tình hữu nghị và quan hệ đối tác giữa hai quốc gia chúng ta. Điều đó có được là nhờ có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Hợp chúng quốc Hoa Kỳ và cá nhân tôi sẽ luôn ghi nhớ, trân trọng cam kết của Ngài đối với việc hòa giải và xây dựng một tương lai hướng tới hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực và trên toàn thế giới. Chúng tôi tôn vinh di sản của Ngài và chia buồn sâu sắc với nhân dân Việt Nam trước sự ra đi của Ngài", tuyên bố của Tổng thống Mỹ Joe Biden nêu rõ.

Trong khi đó, Đại sứ Mỹ Marc E. Knapper bày tỏ đau buồn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - một nhà lãnh đạo có tầm nhìn, người đã làm cầu nối giữa Việt Nam và Mỹ, cũng như toàn thể cộng đồng quốc tế trong suốt nhiều thập kỷ.

Mỹ trân trọng việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đưa quan hệ Việt - Mỹ lên những tầm cao mới.

"Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo Đảng đầu tiên của Việt Nam đến thăm Mỹ, thể hiện cam kết to lớn đối với tình hữu nghị, đồng thời định hình mối quan hệ hướng tới tương lai giữa hai quốc gia.

Di sản của Ngài càng được củng cố khi quan hệ song phương được nâng cấp lên Đối tác toàn diện năm 2013, và một thập kỷ sau đó lên Đối tác Chiến lược toàn diện, cấp độ quan hệ ngoại giao cao nhất của Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Ngài cùng với Tổng thống Biden", tuyên bố của Đại sứ Mỹ nêu rõ.

IMG_3681.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 4/2023. Ảnh: Phạm Hải

Mỹ sẽ mãi mãi biết ơn sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

Tuyên bố nêu rõ: "Chúng tôi coi trọng quan hệ với Việt Nam và mong đợi hợp tác chặt chẽ với Chủ tịch nước Tô Lâm cùng với tất cả các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quốc hội trong thời gian tới. Chủ tịch nước Tô Lâm đã luôn ủng hộ mạnh mẽ quan hệ song phương giữa hai nước.

Với tư cách là Đối tác Chiến lược toàn diện và bạn bè, chúng tôi luôn sẵn sàng ủng hộ một Việt Nam độc lập, tự chủ, thịnh vượng và có sức chống chịu.

Tôn vinh di sản của Tổng Bí thư, quan hệ giữa hai dân tộc chúng ta sẽ ngày càng được thắt chặt, mang lại hòa bình và thịnh vượng cho người dân Việt Nam và Mỹ.

Chúng ta một lần nữa khẳng định sự tôn trọng đối với độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và hệ thống chính trị của nhau".

Cuối tuyên bố về việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, Đại sứ Marc E. Knapper đề cập tới việc trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 9/2023, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã trích dẫn câu thơ của đại thi hào Nguyễn Du: “Vinh hoa bõ lúc phong trần. Chữ tình ngày lại thêm xuân một ngày”.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng sẽ tới Lào, Nhật Bản, Philippines, Singapore và Mông Cổ.

Tại Lào, Ngoại trưởng Blinken sẽ tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Mỹ thường niên, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Cấp cao Đông Á lần thứ 14 và Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Diễn đàn Khu vực ASEAN lần thứ 31.

Trong mỗi hội nghị, Ngoại trưởng sẽ nhấn mạnh cam kết của Mỹ đối với vai trò trung tâm của ASEAN và sự ủng hộ đối với Tầm nhìn của ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, chia sẻ các nguyên tắc cơ bản với Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ và Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith cũng sẽ đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Đối tác Mekong - Mỹ lần thứ 3 để tái khẳng định cam kết hợp tác của Mỹ vì sự phát triển công bằng, bền vững và toàn diện của tiểu vùng Mekong.