Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với đài CBS ngay sau khi ông Blinken gặp ông Abbas ở Ramallah, Bờ Tây hôm 5/11, Đại sứ Palestine tại Anh Husam Zomlot đã lên án Mỹ vì không đóng vai trò "bên hòa giải trung thực" trong cuộc xung đột Israel - Hamas.

ngoai truong my tong thong palestine 1.jpg
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (trái) tại cuộc gặp với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ở Ramallah, Bờ Tây ngày 5/11. Ảnh: Axios

Theo ông Zomlot, Tổng thống Abbas đã yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức, với lí do chiến dịch quân sự của Israel ở Dải Gaza đang gây ra thương vong lớn cho dân thường Palestine và “không phải là cuộc chiến chống lại Hamas”. Ông đồng thời chỉ trích Washington vì từ chối kêu gọi một lệnh ngừng bắn hoàn toàn và thay vào đó chỉ dùng cụm từ "tạm dừng bắn nhân đạo”.

Đại sứ Palestine cũng bày tỏ lo ngại về tình hình "rất bất ổn, nguy hiểm" ở Bờ Tây và nguy cơ xung đột leo thang ở diện rộng trong khu vực.

Israel kiên quyết từ chối ngừng bắn

Chính phủ Israel hôm 5/11 đã nhất quyết bác bỏ việc ngừng bắn, bất chấp áp lực ngày càng tăng của cộng đồng quốc tế.  

“Sẽ không có lệnh ngừng bắn nếu các con tin không được trao trả”, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhấn mạnh.

Ông Netanyahu có phát biểu trên sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, người có chuyến công du không báo trước tới Bờ Tây, đã lặp lại quan ngại của Washington rằng lệnh ngừng bắn có thể giúp Hamas tái tổ chức lực lượng.

Quân Do Thái tấn công dữ dội Gaza

Cùng ngày, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, phát ngôn viên của Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) cho biết, quân đội nước này đang tiến hành một chiến dịch tấn công đáng kể ở Dải Gaza và đã bao vây thành phố chính trong khu vực.

Ông Hagari nói, chiến dịch nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng của Hamas ở phía trên và dưới mặt đất cũng như các tay súng và chỉ huy cấp cao của nhóm.

Báo Guardian dẫn lời một phát ngôn viên của Hamas cáo buộc IDF đã tiến hành “ném bom dữ dội” quanh các bệnh viện ở phía bắc Gaza tối 5/11, ngay sau khi vùng đất này bị cắt internet và mạng lưới thông tin liên lạc lần thứ 3 kể từ khi xung đột bùng phát ngày 7/10.

Israel tốn bao nhiêu vì cuộc xung đột với Hamas?

Israel tốn bao nhiêu vì cuộc xung đột với Hamas?

Nhật báo tài chính Calcalist trích dẫn các số liệu sơ bộ của Bộ Tài chính Israel ước tính, nước này sẽ tiêu tốn tới 200 tỷ shekel (51 tỷ USD) vì cuộc xung đột với nhóm Hamas ở Dải Gaza.