Tối ngày 27/7, tại nhà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở phố Thiền Quang (Hà Nội), Ngoại trưởng Antony Blinken cùng phái đoàn Mỹ do Tổng thống Biden cử, đã đến thắp hương viếng Tổng Bí thư và chia buồn với phu nhân Ngô Thị Mận cùng gia quyến của Tổng Bí thư.

Ngoại trưởng Blinken chuyển lời chia buồn của Tổng thống Joe Biden tới phu nhân Ngô Thị Mận và gia đình trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh các lãnh đạo, quan chức chính quyền Mỹ cũng như cá nhân Tổng thống Biden luôn coi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một người bạn, là đối tác tin cậy.

Với tầm nhìn và dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư, tình hữu nghị và quan hệ giữa hai nước đã được vun đắp và phát triển mạnh mẽ vượt bậc, đạt tầm mức cao nhất là quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện như ngày nay.

vna_potal_ngoai_truong_hoa_ky_antony_blinken_den_chia_buon_voi_gia_dinh_tong_bi_thu_nguyen_phu_trong_7507196.jpg
Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken thắp hương viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: TTXVN

Ông Blinken nhấn mạnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là hình mẫu trong việc hàn gắn giữa hai nước cũng như là người góp phần xây dựng cây cầu kết nối giữa nhân dân hai nước.

Ngoại trưởng Blinken khẳng định, Tổng thống Biden, Chính phủ và nhân dân Mỹ sẽ luôn ghi nhớ và tôn vinh di sản của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những tình cảm và kỷ niệm tốt đẹp về một người đã tạo nên dấu ấn lịch sử cho mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước.

W-_9607.jpg
Ngoại trưởng Mỹ ghi sổ tang.
W-_9511.jpg
Ngoại trưởng Mỹ chia buồn với phu nhân Ngô Thị Mận.

Thay mặt gia quyến, phu nhân Ngô Thị Mận bày tỏ xúc động trước những tình cảm tốt đẹp của phía Mỹ, cá nhân Tổng thống Biden và Ngoại trưởng Blinken đã dành cho Tổng Bí thư. Phu nhân chia sẻ, khi còn sống, Tổng Bí thư đã dành sự quan tâm, vun đắp cho mối quan hệ Việt Nam - Mỹ; đã cùng Tổng thống Biden ra Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Việt Nam - Mỹ lên Đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 9/2023.

Phu nhân tin tưởng hai bên sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả Tuyên bố chung Việt Nam - Mỹ tháng 9/2023 để thúc đẩy và đưa quan hệ hợp tác hai nước ngày càng phát triển tốt đẹp, thực chất và đi vào chiều sâu vì lợi ích nhân dân hai nước.

Nhân dịp này, phu nhân Ngô Thị Mận đã gửi lời cảm ơn chân thành và lời chúc sức khỏe tới Tổng thống Biden, phu nhân và gia đình.

Trước đó, ngày 25/7, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper đến ghi sổ tang chia buồn, tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

9306b14a7269d7378e78.jpg
Đại sứ Knapper ghi sổ tang.