Theo CNN, sự lạnh nhạt, gần như không tương tác giữa hai Ngoại trưởng Nga và Mỹ khi khai mạc hội nghị quy tụ các lãnh đạo Bộ Ngoại giao của các nước thành viên nhóm 20 nền kinh tế lớn (G20) ở Rio de Janeiro hôm 21/2 diễn ra trong bối cảnh Moscow và Washington vẫn bất đồng về nhiều vấn đề, từ cuộc khủng hoảng ở Ukraine cho đến xung đột Israel – Hamas ở Dải Gaza cũng như thông tin nhà chức trách ở xứ sở bạch dương vừa bắt giữ một công dân mang song tịch Mỹ - Nga.

ngoai truong my nga.jpg
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đang gọi điện trong khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trò chuyện với hai người đồng cấp Anh, Đức. Ảnh: DPA

Năm ngoái, ông Blinken đã có cuộc tiếp xúc ngắn với ông Lavrov bên lề hội nghị G20 để đối thoại về xung đột Nga - Ukraine, việc Moscow đình chỉ hợp tác trong một hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân và việc Nga bắt giam người Mỹ.

Hiện chưa rõ hai quan chức này có kế hoạch tổ chức gặp riêng bên lề hội nghị G20 năm nay hay không.

Cùng ngày 21/2, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra tuyên bố nhấn mạnh, mục tiêu của diễn đàn G20 là thảo luận về các vấn đề hợp tác kinh tế toàn cầu. Vì vậy, sự kiện này không nên bị sử dụng như nền tảng để khuếch đại những bất đồng về địa chinh trị.

Trang web về G20 của nước chủ nhà Brazil đã liệt kê một số chủ đề sẽ được đưa ra thảo luận, bao gồm “tình hình ở Trung Đông và chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine”, với lí do đây là chúng đã dẫn đến lo ngại quốc tế “về cuộc khủng hoảng nhân đạo cũng như hậu quả địa chính trị, kinh tế của các cuộc xung đột”.

Tuy nhiên, đài RT dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết, những chủ đề như trên không nên được đưa vào bàn luận trong khuôn khổ họp G20. Người phát ngôn cũng bày tỏ hy vọng hội nghị các ngoại trưởng của nhóm sẽ “góp phần cho sự tăng trưởng kinh tế toàn cầu”.

Trước đó, Moscow đã phản đối việc đưa an ninh Ukraine vào chương trình nghị sự của hội nghị. Bộ Ngoại giao Nga nói đây “không phải vấn đề cốt lõi” đối với G20, đồng thời cảnh báo việc đưa vấn đề Ukraine ra thảo luận ở hội nghị của nhóm “theo sự xúi giục của phương Tây chỉ có thể hiểu là mang tính phá hoại”.