- Hôm tôi đến để trao tận tay số tiền bạn đọc giúp đỡ thì người mẹ trẻ ấy đã vĩnh viễn ra đi vì căn bệnh ung thư quái ác bỏ lại đứa con gái 11 tuổi ngồi khóc bên bàn thờ cô quạnh trong căn nhà người em trai mù mắt mà hai mẹ con ở nhờ suốt mấy năm nay…

TIN BÀI KHÁC:

Với tôi, bây giờ vẫn là nỗi ám ảnh khi hiện ra trước mắt là cảnh người mẹ trẻ Đỗ Thị Hường nằm bất động và cạnh bên là cháu bé con chị Nguyễn Đỗ Yến Trinh đang ngồi khóc gào: “Mẹ ơi…đừng bỏ con đi”.

Trao tiền của bạn đọc giúp cháu bé mồ côi Nguyễn Đỗ Yến Trinh
Hơn 1 tháng sau kể từ ngày bài viết: “Mẹ ơi, đừng bỏ con đi”, được đăng tải, hàng trăm tấm lòng bạn đọc từ mọi miền đất nước đã gửi số tiền 7.050.000 đồng với mong ước cứu người mẹ trẻ cho đứa con nhỏ đã không kịp khi căn bệnh ung thư quái ác đã cướp mạng sống của chị khiến đứa trẻ Nguyễn Đỗ Yến Trinh vĩnh viễn mất người mẹ.

Lần thứ 2 tôi quay trở lại căn nhà nhỏ ở nhờ của hai mẹ con chị Hường để trao số tiền 7.050.000 đồng của bạn đọc gửi về giúp đỡ chị Hường chữa bệnh, giờ đây hiện ra trước mắt là bàn thờ người mẹ trẻ, cạnh bên là đứa trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ ngồi khóc.
Phía bên góc khuất là hình ảnh người anh ruột của chị Hường là anh Đỗ Phú Kim bị mù đôi mắt đang ngồi bất động cùng hai hàng nước mắt chảy dài khi nghe tiếng khóc của đứa cháu Nguyễn Đỗ yến Thị Yến Trinh mà bất lực.

Cháu Yến Trinh bên người cậu mù lòa
Anh Kim bảo: Hơn 2 năm nay kể từ ngày chị Hường lâm trọng bệnh, tất cả tài sản đều bán để chữa bệnh. Không còn nhà để ở, chị dắt đứa con nhỏ về tá túc tại nhà anh và hai chị em đùm bọc nuôi nhau.

“Tui không nghĩ chị lại bỏ tui và cháu Trinh đi như vậy. Tui bị mù hai mắt, phải cố mà thay chị nuôi cháu Trinh ăn học. Đói no chi cậu cháu có nhau, tui không nỡ bỏ nó mồ côi tội lắm anh à…” Anh Đỗ Phú Kim kể trong nước mắt.

Ngay trong căn nhà tạm ấy nơi làng Lâm Tây, xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc, Quảng Nam giờ đây chỉ còn lại đứa trẻ mồ côi cùng người cậu mù lòa và bà ngoại già 83 tuổi nương tựa vào nhau để sống.

Bà ngoại Yến Trinh hàng ngày vẫn chăm lo cho cháu mồ côi
Bà Nguyễn Thị Én (83 tuổi) kể lại rằng để cứu chị Hường mẹ của bé Trinh, bà đã quyết định đem bán rẻ đi một nửa mảnh vườn nhỏ để lấy tiền chữa cho đứa con gái bất hạnh.

Hơn 100 triệu tiền bán nửa mảnh vườn cuốn theo những ngày điều trị của chị Hường. Nhưng rồi, sau khi đợt điều trị cuối 1 tháng, ra lại bệnh viện kiểm tra, bác sỹ bảo bệnh tình vẫn trở lại như cũ. Cả gia đình đành đưa chị Hường về quê nhà Đại Lộc để chạy chữa bằng thuốc Nam trong những hy vọng mong manh.

Anh Đỗ Phú Kim và bà Nguyễn Thị Én tiếp tục kể trong nỗi xót xa: Hồi chị Hường còn khỏe mạnh, khi bé Trinh thì vừa bước vào lớp 1, chồng chị đã nhẫn tâm bỏ rơi hai mẹ con. Không biết làm gì để nuôi mình và con, chị Hường dẫn bé Trinh lang bạt vào Nam mưu sinh qua ngày đoạn tháng. Chị cùng con gái đã trải qua 4 năm ròng nơi đất khách quê người. Trong đó, hai năm ở Đồng Nai làm công nhân cạo mũ cao su và 2 năm ở Đăk Lăk hái cà phê thuê cho chủ vườn cà phê.

Khi phát hiện mình bị ung thư vú, không tiền chữa bệnh, chị vẫn cố cắn răng chịu đựng làm thuê để nuôi bé Trinh.

Đến lúc không thể nào chịu đựng được nữa, chị mới liên lạc về mẹ già và người anh mù lòa với mong ước gửi bé Trinh cho bà ngoại và cậu nuôi giúp. “Tui già rồi, nếu được thì chết thay để nó sống mà nuôi con…” bà Én kể trong nước mắt.

Khi biết mẹ lâm trọng bệnh, cô bé Nguyễn Đỗ Yến Trinh con gái chị Hường mới 11 tuổi đầu đã biết tự lo cho mình và chăm mẹ mỗi ngày với mong ước mẹ đừng chết bỏ con.

“Khổ mấy con cũng chịu được, chỉ mong mẹ đừng chết. Nhưng bây giờ thì mẹ đi rồi…” Cô bé Trinh ôm mặt òa khóc bên bàn thờ mẹ.

Hôm tôi đến trao tiền của bạn đọc giúp đỡ hai mẹ con bé Trinh, nhìn lên bàn thờ, di ảnh của chị Hường như lời cầu khẩn hãy giúp cháu Trinh tiếp tục sống và đi học. Đó có lẽ là mong ước trước khi nhắm mắt chị Hường mong muốn.

Ông Trương Tấn Bửu, Chủ tịch Hội người khuyết tật và hội từ thiện huyện Đại Lộc bảo với tôi rằng bé Trinh là học sinh xuất sắc 5 năm liền. Hoàn cảnh quá khó khăn, mỗi ngày cháu phải lội bộ hơn 3 km để đến trường. Ông chỉ mong có được chiếc xe đạp giúp cháu như món quà nhỏ giúp cháu vơi bớt nỗi đau mất mẹ.

PV VietNamnet trao tặng xe đạp cho cháu Yến Trinh
Trước nỗi đau mất mẹ, và muốn chia sẻ một phần khó khăn với bé Yên Trinh, P.V VietNamNet quyết định mua tặng cho cháu Trinh một chiếc xe đạp, với mong ước cháu Trinh tiếp tục đến trường và chút quà nhỏ như để tạ tội với người đã khuất rằng mình đã đến quá muộn không kịp trao số tiền của bạn đọc trước khi chị Hường qua đời.

Hiện hoàn cảnh bé Trinh đang sống nhờ nhà người cậu ruột mù hai mắt và bà ngoại già 83 tuổi rất khó khăn. Để bé Trinh được tiếp tục đến trường, rất cần lắm những tấm lòng sẻ chia của các nhà hảo tâm và các tổ chức xã hội.

Hy vọng, rồi đây đứa trẻ mồ côi sẽ được sống trong sự bao bọc của những tấm lòng nhân trên mọi miền đất nước để cháu bé mồ côi Yến Trinh tiếp tục đến trường. Đó là mong ước cuối cùng của chị Hường trước khi nhắm mắt về với cát bụi.

Vũ Trung
Hoàn cảnh của cháu bé mồ côi Nguyễn Đỗ Yến Trinh rất đáng thương tâm, cần sự chia sẻ, động viên, giúp đỡ cả về tinh thần lẫn vật chất. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp anh Đỗ Phú Kim, đội 3, thôn Lâm Tây, xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc, Quảng Nam.
2. Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ gia đình anh Đỗ Phú Kim, cậu của cháu Yến Trinh)

Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148
Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
-The currency of bank account: 0011002643148
-Bank: BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet
Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, Quận 3,TP.HCM.
Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn