Theo Reuters, trong ngày 6/4 (giờ địa phương), Nhà Trắng đã chuyển cho Quốc hội Mỹ một báo cáo dựa trên các thông tin tuyệt mật của Bộ Ngoại giao Mỹ và Lầu Năm Góc về việc rút quân khỏi Afghanistan năm 2021. Bản báo cáo đã bảo vệ quyết định rút quân khỏi quốc gia Tây Nam Á, đồng thời đổ lỗi cho cựu Tổng thống Donald Trump về việc quân đội Mỹ rời đi trong sự hỗn loạn.

Báo cáo dài 12 trang cho biết, các thông tin tình báo của Mỹ có sự thiếu sót khi cho rằng lực lượng an ninh Afghanistan có thể giữ vững Kabul. Tuy vậy, lực lượng Taliban đã thành công đánh bại các đơn vị quân sự do phương Tây huấn luyện chỉ trong vài tuần.

Ông Trump và các binh sĩ Mỹ tại Afghanistan năm 2018. Ảnh: CNN

"Vào tháng 5/2021, Washington vẫn cho rằng Kabul sẽ không chịu sức ép quá lớn từ phía Taliban cho tới cuối năm. Các thỏa thuận của chính quyền ông Trump đã hạn chế các phương án rút quân khỏi Afghanistan của chính quyền Tổng thống Biden. Chính quyền sắp mãn nhiệm không có kế hoạch cụ thể về việc sơ tán người dân Mỹ và các đồng minh khỏi Afghanistan", bản báo cáo cho biết.

Việc rút quân của Mỹ kết thúc vào ngày 30/8/2021, đã tạo ra tình trạng hỗn loạn tại Afghanistan khi hàng nghìn người cố gắng rời khỏi quốc gia này. Tuy vậy, chính quyền của ông Trump bị cáo buộc không hỗ trợ người tị nạn và hạn chế xử lý thị thực đặc biệt cho những người Afghanistan làm việc cho chính phủ Mỹ.

Chiến dịch kéo dài 20 năm ở Afghanistan là cuộc xung đột dài nhất liên quan tới quân đội Mỹ, bắt đầu dưới thời Tổng thống George W. Bush và tiếp tục dưới thời Tổng thống Barack Obama.

Theo phát ngôn viên của Nhà Trắng, việc rút quân khỏi Afghanistan sẽ không làm suy yếu các liên minh của Mỹ hay ảnh hưởng tới vị thế trên trường quốc tế. Ngoài ra, những kinh nghiệm rút ra từ việc rút quân khỏi Afghanistan sẽ được áp dụng tại Ukraine.