Có lẽ câu chuyện chiếc biển xanh ô tô được khởi đầu từ tấm biến công an Hậu Giang cấp cho chiếc xe tư nhân hiệu Lexus 570 của Trịnh Xuân Thanh bấy giờ là một quan chức của tỉnh. Và nhiều việc khác với nhân vật này cũng bắt đầu từ tấm biển xe. Dư luận dạo đó đã dậy sóng về những tấm biển xanh thần chú được cấp không đúng đối tượng quy định.

Và hôm nay một cái kết tất yếu đã phải đến. Đó là Thủ tướng chính phủ chỉ đạo Bộ Công an thu hồi 516 tấm biển xanh đầu 80 cấp cho xe các doanh nghiệp. Thu hồi biển số xe xanh cấp không đúng đối tượng, đồng nghĩa với việc từ bây giờ chấm dứt hoàn toàn những tấm biển xanh cấp sai phép.

Trong danh mục xe được cấp biển xanh (điểm a, khoản 6 điều 31 chương IV Thông tư số 15/2014/TT-BCA ngày 4/4/2014) có ghi rõ chỉ cấp biển với doanh nghiệp là đơn vị sự nghiệp công lập và các ban quản lý có chức năng quản lý Nhà nước. Nhưng có không ít doanh nghiệp không trong danh mục, cả tập thể và cá nhân được cấp biển xanh sử dụng. Biển xanh là biển xe của các cơ quan hành chính sự nghiệp từ trung ương đến địa phương. Đấy là chỉ tính theo ngạch dân sự chứ các loại biển này còn dành cho lực lượng công an từ bộ đến các tỉnh. Xe biển xanh có gì hơn xe biển trắng?

{keywords}
Hoan nghênh chỉ đạo của Thủ tướng và Bộ Công an trong việc khẩn trương xác minh và thu hồi những tấm biển xanh cấp sai phép lập lại kỷ cương trật tự trong việc cấp biển này. Ảnh: L.Bằng/VietNamNet

Tôi công tác ở một cơ quan làm phim được sử dụng xe biển xanh. Nói thật ngoài việc biển xanh có được CSGT ưu ái hơn xe biển trắng chút ít còn thì cũng nhiều bất tiện. Công tác phải ăn uống, ngủ nghỉ xe đỗ ở khách sạn, ở quán ăn hoặc giả có liên hoan giao lưu gì đó ở một nơi có tiếng tăm, hoặc quay phim đền chùa, di tích ở địa phương, cái biển xanh là cả một sự mất tự nhiên vì bị xăm soi để ý.

Mình công tác thật chứ không phải dùng xe công để đi ăn đi chơi nhưng mấy người chia sẻ được điều đó. Có không ít ảnh chụp xe biển xanh ở những điểm nhạy cảm như lễ hội bị lên báo rồi đấy thôi. Thanh minh được thì cũng đã vô khối phiền toái. Bất tiện là thế nhưng tại sao mọi người lại vẫn cứ chuộng biển xanh như một thứ mốt kia?

Vì sao người ta lại chuộng biển xanh trong khi nó bị để ý giữa dân gian trong các sinh hoạt đời thường? Được ưu tiên khi tham gia giao thông. Nhưng đó chỉ là một lý do nhỏ bé. Hay là đi xe biển xanh sẽ tăng vị thế cho cá nhân sử dụng để tạo uy thế cho công việc nếu chủ nhân xe biển xanh ấy là doanh nhân là quan chức. Đây có lẽ là lý do chính. Có sự nhập nhằng thật giả ở những chiếc biển biến màu và người ta cần biển xanh để lợi dụng nó. Rõ ràng đó cũng là một thứ lạm dụng quyền lực dù ở đây nó chỉ là chiếc biển số màu xanh vô tri.

Vì thế, sau việc khoán xe công, việc 516 chiếc biển xanh bị thu hồi là một việc làm cần thiết. Ngoài 516 chiếc xe có biển xanh đầu số 80 này còn bao nhiêu chiếc xe biển xanh khác mà các địa phương cấp biển theo phạm vi quản lý. Và có không ít những chiếc xe công thanh lý mang biển xanh chưa chưa chuyển đổi biển đăng ký. Tất cả cần phải được thu hồi và xóa bỏ vĩnh viễn việc cấp biển xanh sai quy định.

Hoan nghênh chỉ đạo của Thủ tướng và Bộ Công an trong việc khẩn trương xác minh và thu hồi những tấm biển xanh cấp sai phép lập lại kỷ cương trật tự trong việc cấp biển này.

Phạm Ngọc Tiến