reuters-1.jpg
Ảnh: Reuters

Theo BBC, trong số trên có 12 người chết đuối khi xuống biển để lấy các gói thực phẩm, 6 người còn lại bị giẫm đạp đến chết khi các gói viện trợ khác rơi xuống đất. Một mảnh giấy lấy được từ đợt thả hàng cho thấy hàng viện trợ là của Mỹ.

Lầu Năm Góc cho hay, 3 trong số 18 gói viện trợ được thả xuống Gaza gặp trục trặc về vấn đề dù nên đã rơi xuống biển. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc không thể xác nhận liệu có ai thiệt mạng khi cố gắng tiếp cận hàng viện trợ không. 

Tờ The Guardian cho biết, đây là vụ mới nhất trong một loạt các vụ việc gây thương vong liên quan tới quá trình vận chuyển hàng viện trợ ở vùng lãnh thổ đông đúc của người Palestine. Tại Gaza, một số người đang tìm cỏ dại để ăn và nướng bánh mì thay vì các thực phẩm chăn nuôi.

Văn phòng truyền thông của chính quyền Hamas ở Dải Gaza đã kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các đợt thả đồ từ trên không xuống và gọi đó là "xúc phạm, sai trái, không phù hợp và vô dụng". 

Đoạn video dưới đây cho thấy người Palestine đổ xô tới bãi biển sau khi viện trợ được thả xuống một bãi biển gần thành phố Beit Lahia, phía bắc Dải Gaza, hôm 25/3. Nhiều người cố gắng chạy thật nhanh khi hàng chục gói viện trợ gắn dù trôi xuống gần bờ biển. 

Israel, đang chịu áp lực phải cho phép thêm viện trợ vào Gaza bằng đường bộ, cho biết họ đã tạo điều kiện cho việc thả 159 gói viện trợ nặng 1 tấn xuống phía bắc Gaza vào đầu tuần này.

Mỹ cho biết hai máy bay C-17 đã thả 46.000 "bữa ăn sẵn" xuống phía bắc Gaza vào ngày 25/3, trong khi Anh cho biết một trong những máy bay A400M của họ đã thả 10 tấn nước, gạo, dầu ăn, bột mì, đồ hộp và sữa bột trẻ em.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo việc thả hàng viện trợ từ máy bay không thể đáp ứng nhu cầu lương thực tăng vọt và chiến lược này đã gây ra nhiều cuộc tranh luận.