Trong ngày 8/8, các quan chức cấp cao phương Tây đã chia sẻ với đài CNN suy nghĩ của họ về những báo cáo mới nhất liên quan tới tình hình phản công của Ukraine. "Quân đội Ukraine vẫn đang chờ đợi, họ hy vọng sẽ đạt được một số tiến bộ trong vài tuần tới. Nhưng tôi nghĩ khả năng họ có thể tạo ra những bước tiến đủ lớn là không cao", một nhà ngoại giao phương Tây nói.

"Phía Nga đã thiết lập được một tuyến phòng thủ vững chắc, và Ukraine chưa thực sự vượt qua được lớp đầu tiên. Chiến dịch phản công vẫn đang tiếp tục, nhưng nếu không có tiến triển gì đáng chú ý trong 7-8 tuần tới, mọi chuyện sẽ trở nên khó khăn hơn", một quan chức khác cho biết.

Quân đội Ukraine gặp nhiều khó khăn trong cuộc phản công. Ảnh: NYT

Thách thức lớn nhất với quân đội Ukraine là vượt qua các bãi mìn dày đặc ở phía đông và phía nam. Ukraine không có nhiều thời gian, nhưng những tổn thất kể từ đầu cuộc phản công đã khiến các chỉ huy của nước này phải thay đổi chiến thuật, nhằm giảm thiểu thương vong.

Nhiều quan chức Mỹ nhận định, khi mùa thu tới, thời tiết và điều kiện tác chiến sẽ càng trở nên tệ hơn.

"Chúng tôi đã nhận được thông tin về những thách thức mà Ukraine phải đối mặt. Đây là thời điểm khó khăn của cuộc phản công", Hạ nghị sĩ Mỹ Mike Quigley - người mới gặp mặt các chỉ huy Mỹ ở châu Âu chia sẻ.

Theo CNN, các báo cáo mới nhất đã cho thấy sự thay đổi rõ rệt so với sự lạc quan ở thời kỳ đầu chiến dịch phản công. Nhiều quan chức phương Tây nhận định, những kỳ vọng "không thực tế" đang khiến Ukraine phải chịu nhiều áp lực từ các quốc gia đồng minh. Nếu không có tiến triển đáng kể trong thời gian tới, Kiev sẽ phải xem xét khả năng đàm phán hòa bình.

>> Đọc thêm tin quân sự thế giới trên báo VietNamNet

Ukraine càng phản công càng gặp khó?

Ukraine càng phản công càng gặp khó?

Tốc độ phản công chậm hơn nhiều so với dự kiến khiến cơ hội chọc thủng phòng tuyến của Nga, và giành lại quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ đối với Ukraine có thể sớm khép lại.